รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับนิทานพื้นบ้านอิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารพุทธศาสตร์ มจร. อุบลราชธานี,
ผู้แต่ง ปรีดา เบ็ญคาร
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 30 ส.ค. 2567
ปีที่ 6
ฉบับที่ 2
หมายเลขหน้า 1321-1336
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบการอ่านภาษาไทยระหว่างก่อนเรียนและ
หลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์อาร์ร่วมกับนิทานพื้นบ้าน
อิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบการเขียนภาษาไทยระหว่าง
ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์อาร์ร่วมกับนิทาน
พื้นบ้านอิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่
มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์อาร์ร่วมกับนิทานพื้นบ้านอิเล็กทรอนิกส์กลุ่ม
ตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดทุ่งหวังใน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จํานวนนักเรียน 30 คน
ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้
โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์อาร์ร่วมกับนิทานพื้นบ้านอิเล็กทรอนิกส์ 2) หนังสือนิทานพื้นบ้าน
อิเล็กทรอนิกส์ 3) แบบทดสอบการอ่าน 4) แบบทดสอบการเขียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) การอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้
โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์อาร์ร่วมกับนิทานพื้นบ้านอิเล็กทรอนิกส์ สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) การเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์อาร์ร่วมกับนิทานพื้นบ้านอิเล็กทรอนิกส์ สูงกว่า
ก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์อาร์ร่วมกับนิทานพื้นบ้าน
อิเล็กทรอนิกส์อยู่ในระดับมากที่สุด