รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกมทางภาษาที่มีต่อทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษและทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี
ผู้แต่ง จุไรศิริ ชูรักษ์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 5 ก.พ. 2567
ปีที่ 6
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 2235-2246
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกมทาง
ภาษากับเกณฑ์ร้อยละ 80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกม
ทางภาษากับเกณฑ์ร้อยละ 80 3) เพื่อเป รียบเทียบทักษะการท างานกลุ่มของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกม
ทางภาษากับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกมทางภาษา กลุ่มตัวอย่าง
เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านวังใหญ่อ าเภอเทพา
จังหวัดสงขลา จ านวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) แผนการจัดการเรียนรู้2) แบบทดสอบวัดทักษะการฟัง 3) แบบทดสอบวัดนทักษะการพูด 4) แบบประเมินทักษะการท างานกลุ่ม และ5) แบบสอบถามความพึงพอใจสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ค่าเฉลี่ย(

)ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) ค่าร้อยละและสถิติการทดสอบที(t-test)ผลการวิจัย
พบว่า1) ทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกมทางภาษาสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญทาง
สถิติที่ระดับ .01 2) ทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 หลังการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกมทางภาษาสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01 3) ทักษะการท างานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกมทางภาษาสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อการจัดการ
เรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมแข่งขัน (ทีจีที) โดยใช้เกมทางภาษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยมีค่าเฉลี่ย (

) เท่ากับ 4.62