รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนเป็นรายบุคคล (TAI) เรื่อง พื้นฐานตัวโน้ตดนตรีสากล เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการอ่านโน้ตดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นนประถมศึกษาปีที่ 1
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารราชภัฏเพชรบูรณ์สาร
ผู้แต่ง นางสาวเมธิชา ฮวดเส็ง
จุไรศิริ ชูรักษ์
ปรีดา เบ็ญคาร
ปรีดา เบ็ญคาร
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 28 ธ.ค. 2566
ปีที่ 25
ฉบับที่ 2
หมายเลขหน้า 47-58
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรม2) สร้างและหาคุณภาพของชุดกิจกรรมและ 3) ศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนระโนดวิทยา จ านวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ 2) แบบสอบถาม3) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้4)แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ 6) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านโน้ตดนตรีสากล และ 7)แบบสอบถามความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า 1) ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรม ต้องการให้ชุดกิจกรรมมีสื่อที่หลากหลายจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มมีการวัดและประเมินผลโดยการท าแบบฝึกหัดและสอบปฏิบัติหน้าชั้นเรียน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีผลการประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ .05 4) ความสามารถในการอ่านโน้ตดนตรีสากลของนักเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ .05 และ 5) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58

The objectives of this research were: 1) To investigate the basics of developing cooperative learning activity packages, 2) to create and find the quality of the learning activity packages, and3) to study the results of using learning activity packages. The sampling group consisted of 32 Grade 7 students in Ranodwittaya School. The research instruments were as follows: 1) An interview2)questionnaire, 3) cooperative learning activity packages, 4) lesson plans, 5) an learning academic achievement test, 6) a basic music notation reading test, and 7) a satisfaction of students on the learning activity packages. The result showed that: 1) The database found that the learning activities package should have the variety of instructional media available, cooperative learning, the evaluation should be by doing the exercise and the activity in class, 2) the learning activity packages were appropriate overall, with the highest average of 4.93, 3) the student’s learning achievement after the learning management using the learning activity packages was higher than before with the statistical significance at the level of .05, 4) the students’ reading skill in the basic music notation after using the learning activity packages was higher than the percentage of 70 with the statistical significance at the level of .05, and 5) the students’ satisfaction on learning activity packages using team assisted individualization (TAI) was at the highest level with the mean of 4.58.