งานวิจัย
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ และคณะ. (2569). การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดสงขลา. ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.).
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ. (2564). การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตด้านการแก้ไขปัญหาเชิง สร้างสรรค์สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย. ได้รับทุนสนับสนุนจากงบวิจัยคณะ (เงินบำรุงการศึกษา).
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ. (2561). การพัฒนาโปรแกรมการสร้างเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนระดับตำบล จังหวัดสงขลา. ได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชนฐานรากเครือข่ายวิจัยภาคใต้ตอนล่าง (สกอ.).
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ. (2557). การปรับตัวทางวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิตของนักศึกษามุสลิมระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา. ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ. (2557). การเห็นคุณค่าในตนเอง และความสัมพันธ์ระหว่างการเห็นคุณค่าในตนเองกับการปรับตัวในสังคมของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา. ได้รับทุนสนับสนุนจากงบวิจัยคณะ (เงินบำรุงการศึกษา).
กาญจน์กมล สุวิทยารัตน์ และไหมไทย ไชยพันธ์ุ. (2557). การพัฒนาสมรรถนะของนักศึกษาในการให้คำปรึกษาแก่เพื่อน. ได้รับทุนสนับสนุนจากงบวิจัยคณะ (เงินบำรุงการศึกษา).
พนัชกร พิทธิยะกุล และไหมไทย ไชยพันธ์ุ. (2563). การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา โดยใมช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivism กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม. ได้รับทุนสนับสนุนจากงบวิจัยคณะ (เงินบำรุงการศึกษา).
จงกล บัวแก้ว และไหมไทย ไชยพันธ์ุ. (2569). นวัตกรรมการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความเพียร (Grit) ของนักศึกษาครูผ่านระบบนิเวศการเรียนรู้ในสังคมพหุวัฒนธรรม. ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.).
ผลงานตีพิมพ์เผยแพร่
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ .
(2558) .
จิตวิทยา : แนวคิดและศาสตร์การใช้พืชสวนบำบัด .
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี , (26)1 ,
17-28
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ .
(2558) .
กิจกรรมเยี่ยมบ้านและชุมชนของนักศึกษาแพทย์เพื่อสร้างเสริมความรู้ ทัศนคติ และประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชชุมชน .
สงขลานครินทร์เวชสาร , (33)1 ,
31-40
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ .
(2556) .
ความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิต และกลวิธีการเผชิญปัญหา แนวทางในการจัดการกับความเครียดในการปฏิบัติงาน .
วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ , (5)3 ,
151-161
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ .
(2555) .
ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้สึกสอดคล้องกลมกลืนในชีวิตกับความเครียดในการปฏิบัติงานของทหารในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีกลวิธีการเผชิญปัญหา เป็นตัวแปรส่งผ่าน .
วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ , (4)2 ,
40-58
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ .
(2559) .
การศึกษาความรู้ ทัศนคติ และประสบการณ์ในกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียนของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ที่ผ่านการทำกิจกรรมแนะแนวและระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนนอกห้องเรียน .
วารสารศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร ,
-
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ .
(2559) .
จิตวิทยา: แนวคิดทฤษฎีการศึกษาการปรับพฤติกรรมในชั้นเรียน .
วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ , (1)1 ,
21-33
Maithai Chaiyapan .
(2015) .
Academic Adjustment and Sense of Coherence of the Muslim Students from the Three Southernmost Provinces of Thailand: Qualitative .
The Fifth Asian Conference on Psychology & the Behavioral Sciences 2015 Osaka International Conference Center, Osaka, Japan ,
-
Maithai Chaiyapan .
(2016) .
Experiences and Adjustment of Job-Qualification Mismatched Workers in Thailand: Qualitative Research .
The Global Conference on Education and Psychology (2016 GCEP), Hong Kong ,
-
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ .
(2562) .
การพัฒนาโปรแกรมการสร้างเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ระดับตำบล จังหวัดสงขลา .
วารสารพยาบาลสงขลานครินทร์ , (39)3 ,
150-168
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ .
(2566) .
Soft Skills : ทักษะสำคัญสำหรับครูในสังคมพหุวัฒนธรรม .
วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ , (10)1 มกราคม ,
334-351 . https://so05.tci-thaijo.org/index.php/pnuhuso/article/view/258904
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ .
(2565) .
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลีลานาฏศิลป์ โดยใช้สื่อเทคโนโลยี จากโปรแกรม Wheel of Names ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อําเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา .
การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ครั้งที่ 15 , (15)1 ,
786-793 . https://graduate.udru.ac.th/ngrc/
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ ,มณีนุช รองพล,จันทร์จิรา วงศ์ประไพโรจน์ และเกรียงศักดิ์ รัฐกุล .
(2567) .
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์และความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาจิตวิทยาสําหรับครูหัวข้อการเรียนรู้เรื่องกิจกรรมแนะแนวโดยผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานของนักศึกษาวิชาชีพครูชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิท .
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร , (22)2 ,
341-357 . https://so02.tci-thaijo.org/index.php/suedujournal/article/view/266089/183849
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ .
(2567) .
การนำทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์มาใช้ในการจัดการเรียน การสอนและปรับพฤติกรรมผู้เรียน .
วารสารครุทรรศน์ , (4)2 ,
92-106 . file:///C:/Users/DELL/Downloads/document%20(44).pdf
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ .
(2568) .
เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ ในศตวรรษที่ 21 .
วารสาร มจร อุบลปริทรรศน์ , (9)3 ,
2435-2446 . https://so06.tci-thaijo.org/index.php/mcjou/article/view/275203/186023
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ .
(2565) .
การพัฒนาสูตรท้องถิ่น เรื่อง สงขลาบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมสึกษา ศาสนา และวัมนธรรม อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา .
สังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ , (7)10 ,
14-26 . -
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ .
(2563) .
การศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา จิตวิทยาการปรึกษาและการแนะแนว มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา .
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ราชภัฏวิจัย ครั้งที่ 6 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม , (6)- ,
17-18