งานวิจัย
จงกล บัวแก้ว และคณะ. (2569). นวัตกรรมการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความเพียร (Grit) ของนักศึกษาครูผ่านระบบนิเวศการเรียนรู้ในสังคมพหุวัฒนธรรม. ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.).
จงกล บัวแก้ว. (2566). การพัฒนารูปแบบการวัดและประเมินผลฐานสมรรถนะเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวิจัยสำหรับนักศึกษาครู. ได้รับทุนสนับสนุนจากงบวิจัยคณะ (เงินบำรุงการศึกษา).
จงกล บัวแก้ว และคณะ. (2564). การพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CCR สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 จังหวัดสงขลา.. ได้รับทุนสนับสนุนจาก.
จงกล บัวแก้ว และคณะ. (2563). แนวทางการประเมินเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน : โรงเรียนโสตศึกษาภาคใต้ตอนล่าง. ได้รับทุนสนับสนุนจากงบวิจัยคณะ (เงินบำรุงการศึกษา).
จงกล บัวแก้ว และคณะ. (2562). คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ สาขาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา. ได้รับทุนสนับสนุนจากงบวิจัยคณะ (เงินบำรุงการศึกษา).
มณีนุช รองพล และจงกล บัวแก้ว. (2557). การพัฒนาเครื่องมือวัดคุณลักษณะด้านจิตสาธารณะสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา. ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.
เกวลิน ชัยณรงค์ และจงกล บัวแก้ว. (2563). การสร้างแบบทอดสอบวินิจฉัยข้อบกพร่องทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนสำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ สาขาวิชาคณิตศาสตร์. ได้รับทุนสนับสนุนจากงบวิจัยคณะ (เงินบำรุงการศึกษา).
ไหมไทย ไชยพันธ์ุ และจงกล บัวแก้ว. (2569). การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดสงขลา. ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.).
ผลงานตีพิมพ์เผยแพร่
จงกล บัวแก้ว .
(543) .
การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพชีวิตการทำงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 18 .
วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์ , (2560)ปีที่ 33 ,
51-57
จงกล บัวแก้ว .
(2564) .
การพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CCR สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ จังหวัดสงขลา .
การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัย "นวัตกรรมวิชาชีพครู" เครือข่ายสถาบันผลิตครูภาคใต้ตอนล่าง ครั้งที่ 4 , (2564)1 ,
481-487
จงกล บัวแก้ว .
(2561) .
การพัฒนนาเครื่องมือวัดคุณลักษณะด้านจิตสาธารณะสำหรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา .
วิชาการ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ , (7)1 ,
79-86
จงกล บัวแก้ว .
(2562) .
การพัฒนาทักษะกระบวนการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปากบารา โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน .
การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยของครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นระยะการเข้าสู่วิชาชีพ (Induction Period) รุ่นปี พ.ศ. 2560 , (2562)1 ,
342-349
จงกล บัวแก้ว .
(2562) .
การพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนผ่านการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งท่องเที่ยวในชุมชนเป็นฐาน :โรงเรียนบ้านตะโละใส จังหวัดสตูล .
การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยของครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ระยะการเข้าสู่วิชาชีพ (Induction Period) รุ่นปี พ.ศ.2560 , (2562)1 ,
277-285
จงกล บัวแก้ว .
(2564) .
การพัฒนาทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกับชุมชนเป็นฐาน ผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครู .
รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการ ด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ระดับชาติ ครั้งที่ 3 ,
189-200
จงกล บัวแก้ว .
(2564) .
พฤติกรรมการออกกำลังกายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนวัดศรีวิเทศสังฆาราม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา .
วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ , (13)2 ,
217-226
จงกล บัวแก้ว .
(2564) .
การพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาครูคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจิตตปัญญาศึกษา ระบบพี่เลี้ยงและการวิจัยเป็นฐาน .
การประชุมวิชาการครุศาสตร์วิชาการ ครั้งที่ 12 ,
280-289
จงกล บัวแก้ว .
(2564) .
การพัฒนาทักษะอาชีพโดยใช้วีดิทัศน์ช่วยสอน เรื่อง การปลูกต้นอ่อนทานตะวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 .
การประชุมวิชาการระดับชาติ(Proceedings) ราชภัฏสุราษฎร์ธานีวิจัย ครั้งที่ 16 ,
11-17
จงกล บัวแก้ว .
(2565) .
แนวทางการประเมินเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน : โรงเรียนโสตศึกษาภาคใต้ตอนล่าง .
วารสารวิชาการ สถาบันพัฒนาพระวิทยากร , (5)9 ,
89-101
จงกล บัวแก้ว .
(2565) .
การพัฒนาสมรรถนะการทำวิจัยเพื่อการเรียนรู้ด้วยกระบวนการโค้ชและ การวิจัยเป็นฐานของนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา .
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม , (16)2 ,
67-76
จงกล บัวแก้ว .
(2565) .
แนวทางการพัฒนาการวิจัยเพื่อพฒั นาการเรียนรูšของนักศึกษาครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา .
การอาชีวศึกษาภาคกลาง , (ุ6)2 ,
79-90
จงกล บัวแก้ว .
(2566) .
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการกำกับตนเองและผลลัพธ์ในการเรียนรู้ของนักศึกษาครูคณิตศาสตร์ .
วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี , (5)2 ,
1841 - 1848
จงกล บัวแก้ว .
(2567) .
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค เอส ที เอ ดี ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามของบลูม (Bloom) ที่มีต่อทักษะการคิดแก้ปัญหา รายวิชาวิทยาการคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 .
วารสารครุศาสตร์ปัญญา , (2)ุ6 ,
26-42
จงกล บัวแก้ว .
(2567) .
การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัติการทำขนมไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 .
วารสารครุศาสตร์ปัญญา , (3)2 ,
1-14
จงกล บัวแก้ว .
(2567) .
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค เอส ที เอ ดี ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามของบลูม (Bloom) ที่มีต่อทักษะการคิดแก้ปัญหา รายวิชาวิทยาการคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 .
วารสารครุศาสตรปัญญา , (2)6 ,
26-42 . https://so06.tci-thaijo.org/index.php/IEJ/article/view/271172/181570
จงกล บัวแก้ว .
(2567) .
การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัติการทําขนมไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 .
วารสารครุศาสตร์ปัญญา , (3)2 ,
1-14 . https://so06.tci-thaijo.org/index.php/IEJ/article/view/274035/182967
จงกล บัวแก้ว .
(2567) .
แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา .
วารสารพุทธศาสตร์ มจร. อุบลราชธานี , (6)2 ,
1627-1640 . https://drive.google.com/file/d/1zk0y7DTc4BljuKGFhv5AkVONRil3yhN7/view
จงกล บัวแก้ว .
(2563) .
การพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนโดยใช้บทอ่านหนังสือของพ่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพล
อดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ร่วมกับชุมชนแห่ง
การเรียนรู้ทางวิชาชีพครู
.
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ราชภัฏวิจัย ครั้งที่ 6 , (6)- ,
93-97