| ชื่อบทความ | อิทธิพลของการรับรู้ข่าวสารจากสื่อประชาสัมพันธ์ที่มีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ |
|---|---|
| ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
| ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารศิลปการจัดการ |
| ผู้แต่ง |
ศิริวรรณ ลักษณะวงศ์ ศราณี เวศยาสิรินทร์ |
| วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 30 ต.ค. 2568 |
| ปีที่ | 9 |
| ฉบับที่ | 5 |
| หมายเลขหน้า | ึ78-103 |
| ลักษณะบทความ | |
| Abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 2) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นการรับรู้ข่าวสารจากสื่อประชาสัมพันธ์และการตัดสินใจท่องเที่ยว ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของการรับรู้ข่าวสารจากสื่อประชาสัมพันธ์ที่มีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักท่องเที่ยวชาวไทยใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 420 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์การถดถอยเชิงพหุคูณ ผู้วิจัยได้ทำการตรวจสอบข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับทางวิชาการ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางมาท่องเที่ยวใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากกว่า 3 ครั้งภายใน 1 ปี, ใช้รถยนต์ส่วนตัว, เดินทางมากับกลุ่มเพื่อน, จำนวน 3 5 คน, จำนวน 1 2 วัน/ครั้ง, ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งน้อยกว่า 10,001 บาท/คน, มีจุดประสงค์มาท่องเที่ยว และมีความสนใจแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมีทัศนียภาพสวยงาม เช่น ภูเขา ป่าไม้ น้ำตก แม่น้ำ ทะเล หาดทราย ฯ 2) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการรับรู้ข่าวสารประชาสัมพันธ์ ด้านการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านสื่อประชาสัมพันธ์อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านข่าวสารประชาสัมพันธ์อยู่ในระดับมากที่สุด และการตัดสินใจท่องเที่ยวอยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) การรับรู้ข่าวสารจากสื่อประชาสัมพันธ์ ด้านการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ ด้านสื่อประชาสัมพันธ์ และด้านข่าวสารประชาสัมพันธ์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ |