รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ อิทธิพลของการรับรู้ข่าวสารจากสื่อประชาสัมพันธ์ที่มีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารศิลปการจัดการ
ผู้แต่ง ศิริวรรณ ลักษณะวงศ์
ศราณี เวศยาสิรินทร์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 30 ต.ค. 2568
ปีที่ 9
ฉบับที่ 5
หมายเลขหน้า ึ78-103
ลักษณะบทความ
Abstract บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้
2) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นการรับรู้ข่าวสารจากสื่อประชาสัมพันธ์และการตัดสินใจท่องเที่ยว
ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของการรับรู้ข่าวสารจากสื่อประชาสัมพันธ์ที่มีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักท่องเที่ยวชาวไทยใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 420 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์การถดถอยเชิงพหุคูณ ผู้วิจัยได้ทำการตรวจสอบข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับทางวิชาการ
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางมาท่องเที่ยวใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากกว่า 3 ครั้งภายใน 1 ปี, ใช้รถยนต์ส่วนตัว, เดินทางมากับกลุ่มเพื่อน, จำนวน 3 – 5 คน, จำนวน
1 – 2 วัน/ครั้ง, ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งน้อยกว่า 10,001 บาท/คน, มีจุดประสงค์มาท่องเที่ยว และมีความสนใจแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมีทัศนียภาพสวยงาม เช่น ภูเขา ป่าไม้ น้ำตก แม่น้ำ ทะเล
หาดทราย ฯ 2) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการรับรู้ข่าวสารประชาสัมพันธ์ ด้านการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านสื่อประชาสัมพันธ์อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านข่าวสารประชาสัมพันธ์อยู่ในระดับมากที่สุด และการตัดสินใจท่องเที่ยวอยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) การรับรู้ข่าวสารจากสื่อประชาสัมพันธ์ ด้านการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ ด้านสื่อประชาสัมพันธ์ และด้านข่าวสารประชาสัมพันธ์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้