รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การจัดการตลาดนัดสีเขียว กรณีศึกษา ตลาดนัดวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร การประชุมงานประชุมวิชาการและเสนอผลงานผลงานวิจัย ระะดับชาติ เครือข่ายบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยภาคใต้ ครั้งที่ 1
ผู้แต่ง คุลยา ศรีโยม
อมราวดี วงศ์เทพ
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 16 ส.ค. 2568
ปีที่ 1
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 204
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1). ศึกษาข้อมูลการจัดการตลาดนัดสีเขียวของมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา 2). ศึกษาแนวทางการจัดการตลาดนัดสีเขียว ดำเนินการเก็บข้อมูลจากผู้จำหน่ายและผู้บริโภคจำนวน 325 คน ด้วยแบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21–30 ปี ร้อยละ 49.5 การรับรู้เกี่ยวกับตลาดนัดสีเขียวอยู่ในระดับมาก โดยเห็นว่าตลาดนัดสีเขียวช่วยลดขยะและกระตุ้นจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการลดและแยกขยะของผู้บริโภค อยู่ในระดับปานกลาง ข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม ผลการศึกษาเชิงปริมาณพบว่า Facebook มีค่ามากที่สุด ร้อยละ69.2 รองลงมาเป็น Instagram ร้อยละ 50.2 และ TikTok ร้อยละ 45.5 ข้อเสนอแนะด้านนโยบายควรสนับสนุนให้ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกล ลดภาษีวัสดุย่อยสลาย จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ และประชาสัมพันธ์แนวทาง Zero Wasteอย่างต่อเนื่อง