ชื่อบทความ | การจัดการตลาดนัดสีเขียว กรณีศึกษา ตลาดนัดวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การประชุมงานประชุมวิชาการและเสนอผลงานผลงานวิจัย ระะดับชาติ เครือข่ายบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยภาคใต้ ครั้งที่ 1 |
ผู้แต่ง |
คุลยา ศรีโยม อมราวดี วงศ์เทพ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 16 ส.ค. 2568 |
ปีที่ | 1 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 204 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1). ศึกษาข้อมูลการจัดการตลาดนัดสีเขียวของมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา 2). ศึกษาแนวทางการจัดการตลาดนัดสีเขียว ดำเนินการเก็บข้อมูลจากผู้จำหน่ายและผู้บริโภคจำนวน 325 คน ด้วยแบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 2130 ปี ร้อยละ 49.5 การรับรู้เกี่ยวกับตลาดนัดสีเขียวอยู่ในระดับมาก โดยเห็นว่าตลาดนัดสีเขียวช่วยลดขยะและกระตุ้นจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการลดและแยกขยะของผู้บริโภค อยู่ในระดับปานกลาง ข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม ผลการศึกษาเชิงปริมาณพบว่า Facebook มีค่ามากที่สุด ร้อยละ69.2 รองลงมาเป็น Instagram ร้อยละ 50.2 และ TikTok ร้อยละ 45.5 ข้อเสนอแนะด้านนโยบายควรสนับสนุนให้ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกล ลดภาษีวัสดุย่อยสลาย จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ และประชาสัมพันธ์แนวทาง Zero Wasteอย่างต่อเนื่อง |