ชื่อบทความ | การพัฒนาทักษะการคำนวณโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับเทคนิค KWDL เพื่อแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง พลังงานความร้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ จังหวัดสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การประชุมวิชาการระดับชาติ SMARTS ครั้งที่ 14 "Resilience under Global Change" |
ผู้แต่ง |
พิชญ์พิไล ขุนพรรณราย |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 13 มิ.ย. 2568 |
ปีที่ | 14 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 664-678 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อปรียบเทียบทักษะการคำนวณเพื่อแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง พลังงานความร้อน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับเทคนิค KWDL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคำนวณเพื่อแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง พลังงานความร้อน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับเทคนิค KWDL กับเกณฑ์ร้อยละ 70 3) เพื่อประเมินพัฒนาการด้านทักษะการคำนวณเพื่อแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง พลังงานความร้อน ภายหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับเทคนิค KWDL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างงานวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ จังหวัดสงขลา จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับเทคนิค KWDL 2) แบบทดสอบวัดทักษะการคำนวณเพื่อแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง พลังงานความร้อน เป็นแบบอัตนัยจำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการคำนวณเพื่อการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ เรื่อง พลังงงานความร้อน ก่อนและหลังเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับเทคนิค KWDL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับที่ระดับ .01 2) พัฒนาการด้านทักษะการคำนวณของผู้เรียนจากแบบทดสอบหลังเรียนเกณฑ์ร้อยละ 70 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 92.9 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 97.4 |