ชื่อบทความ | การพัฒนาความสามารถการเขียนและการอ่านคำควบกล้ำแท้โดยใช้สื่อประสมร่วมกับเกมมิฟิเคชั่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา |
ผู้แต่ง |
หทัยรัตน์ ศรีชัยชนะ ณทรัตน์จุฑา ไชยสวัสดิ์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 20 มิ.ย. 2568 |
ปีที่ | 4 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 44-53 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนและการอ่านคําควบกล้ําแท้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังจากใช้สื่อประสมร่วมกับเกมมิฟิเคชั่น2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการเขียนและการอ่านคําควบกล้ําแท้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้สื่อประสมร่วมกับเกมมิฟิเคชั่นกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา จํานวน 8 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจงที่ผ่านการทดสอบการอ่านและการเขียนคําควบกล้ําแท้จากครูรายวิชาภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือวิจัยได้แก่1) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนและการอ่านคําควบกล้ําแท้ จํานวน 5 แผน 2) แบบฝึกหัดการเขียนและการอ่านคําควบกล้ําแท้ จํานวน 16ชุด 3) สื่อประสมร่วมกับเกมมิฟิเคชั่น และ4) แบบทดสอบการเขียนและการอ่านคําควบกล้ําแท้ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 10 ข้อ แบบอัตนัย 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ และสถิติThe Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า1)การพัฒนาความสามารถการเขียนและการอ่านคําควบกล้ําแท้โดยใช้สื่อประสมร่วมกับเกมมิฟิเคชั่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลาอยู่ในระดับดี และ 2) ความสามารถการเขียนและการอ่านคําควบกล้ําแท้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา หลังการใช้สื่อประสมร่วมกับเกมมิฟิเคชั่น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |