ชื่อบทความ | การพัฒนาการเขียนประโยคความเดียวในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับสื่อ E-Book สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา |
ผู้แต่ง |
พัชยากรณ์ พูลเกตุ โสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 20 มิ.ย. 2568 |
ปีที่ | 4 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 65-73 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาทักษะการเขียนประโยคความเดียวในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ร่วมกับสื่อ E-Book สําหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน 2) เปรียบเทียบทักษะการเขียนประโยคความเดียวในภาษาไทย ระหว่างก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะ ร่วมกับสื่อ E-Book สําหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา2567โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา จํานวน 8คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ไม่มีความพิการซ้ําซ้อน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบไปด้วย1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการเขียนประโยคความเดียวในภาษาไทย จํานวน 10ชุด 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจํานวน 1ชุด 3) สื่อE-Bookเรื่องการเขียนประโยคความเดียวในภาษาไทย จํานวน 1ชุด 4) ชุดแบบฝึกทักษะ เรื่องการเขียนประโยคความเดียวในภาษาไทย จํานวน 1ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ มัธยฐาน พิสัยควอไทล์ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ไม่มีความพิการซ้ําซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6/2โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา มีค่าเฉลี่ยรวมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70คิดเป็นร้อย 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน หลังจากได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ร่วมกับสื่อ E-Bookเรื่องการเขียนประโยคความเดียวในภาษาไทย คิดเป็นร้อยละ 70 |