ชื่อบทความ | การพัฒนาทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดมาตราแม่กบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สื่อไม้บรรทัดร่วมกับแบบฝึกทักษะ |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา |
ผู้แต่ง |
พัชยากรณ์ พูลเกตุ โสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 20 มิ.ย. 2568 |
ปีที่ | 4 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 54-64 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะในการเขียนคําที่มีตัวสะกดมาตราแม่กบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยใช้สื่อไม้บรรทัดร่วมกับแบบฝึกทักษะและ2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเขียนคําที่มีตัวสะกดมาตราแม่กบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ก่อนและหลังการใช้สื่อไม้บรรทัดร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนวัดอ่างทอง อําเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จํานวน 7 คน ที่มีปัญหาในการเขียนคําที่มีตัวสะกดมาตราแม่กบซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling)เครื่องมือวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) สื่อไม้บรรทัด 3) แบบฝึกทักษะ และ 4) แบบทดสอบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ 1)ค่ามัธยฐาน2) ค่าพิสัยควอไทล์ และ 3) สถิติThe Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Testผลการวิจัยพบว่า1)การพัฒนาทักษะในการเขียนคําที่มีตัวสะกดมาตราแม่กบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยใช้สื่อไม้บรรทัดร่วมกับแบบฝึกทักษะ อยู่ในระดับดีและ 2)ผลการเปรียบเทียบทักษะการเขียนคําที่มีตัวสะกดมาตราแม่กบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังการใช้สื่อไม้บรรทัดร่วมกับแบบฝึกทักษะ พบว่า คะแนนทดสอบหลังการใช้สื่อไม้บรรทัดร่วมกับแบบฝึกทักษะ นักเรียนมีความสามารถในการเขียนคําที่มีตัวสะกดมาตราแม่กบ สูงกว่าก่อนการใช้สื่อไม้บรรทัดร่วมกับแบบฝึกทักษะ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |