ชื่อบทความ | การพัฒนาทักษะการเขียนพยัญชนะไทยโดยใช้ประสาทสัมผัสร่วมกับการใช้บัตรคำรหัสสี สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา |
ผู้แต่ง |
การพัฒนาทักษะการเขียนพยัญชนะไทยโดยใช้ประสาทสัมผัสร่วมกับการใช้บัตรคำรหัสสี สำหรับเด็กที่มีความบกพร่อ รักษิณา หยดย้อย พรรณรอง ฐิติพรวณิช |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 30 มิ.ย. 2568 |
ปีที่ | 19 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 15-26 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยมีวัตถุประสงค 1) เพื่อพัฒนาทักษะในการเขียนพยัญชนะไทยของเด็กที่มีความบกพรองทางสติปญญาระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 3 จากการสอนโดยใชประสาทสัมผัสรวมกับการใชบัตรคํารหัสสี 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะในการเขียนพยัญชนะไทยกอนและหลังของเด็กที่มีความบกพรองทางสติปญญาระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 3 โดยใช ประสาทสัมผัสรวมกับการใชบัตรคํารหัสสีกลุมตัวอยางการวิจัย ไดแก นักเรียนที่มีความบกพรองทางสติปญญา ชั้นประถมศึกษปที่ 3/1ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2567 โรงเรียนสงขลาพัฒนาปญญา จํานวน 5 คน ไดมาดวยวิธีการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใชในการวิจัยการวิจัยในครั้งนี้ประกอบดวย 1) แผนการจัดการเรียนรูวิชาภาษาไทย จํานวน 10แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนพยัญชนะไทยกอนเรียนและหลังเรียน 3) ประสาทสัมผัสรวมกับการใชบัตรคํารหัสสีและสถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูล ไดแก คามัธยฐาน (Median) คาพิสัยระหวางควอไทล (interquartile range, IQR) และ สถิติ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Testผลการวิจัยพบวา1. ทักษะการเขียนพยัญชนะไทย โดยการใชประสาทสัมผัสรวมกับการใชบัตรคํารหัสสี ของเด็กที่มีความบกพรองทางสติปญญาระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 3 พบวา เด็กมีทักษะการเขียนพยัญชนะไทยอยูในระดับดี2. ผลการเปรียบเทียบทักษะการ เขียนพยัญชนะไทย โดยการใชประสาทสัมผัสรวมกับการใชบัตรคํารหัสสีของเด็กที่มีความบกพรองทางสติปญญาระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 3 พบวา คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกวากอนเรียน อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05ซึ่งสะทอนใหเห็นวามีประสิทธิภาพในการพัฒนาทักษะการเขียนพยัญชนะไทยของนักเรียน |