รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การพัฒนาทักษะการเขียนพยัญชนะไทยโดยใช้ประสาทสัมผัสร่วมกับการใช้บัตรคำรหัสสี สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ผู้แต่ง การพัฒนาทักษะการเขียนพยัญชนะไทยโดยใช้ประสาทสัมผัสร่วมกับการใช้บัตรคำรหัสสี สำหรับเด็กที่มีความบกพร่อ
รักษิณา หยดย้อย
พรรณรอง ฐิติพรวณิช
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 30 มิ.ย. 2568
ปีที่ 19
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 15-26
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยมีวัตถุประสงค 1) เพื่อพัฒนาทักษะในการเขียนพยัญชนะไทยของเด็กที่มีความบกพรองทางสติปญญาระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 3 จากการสอนโดยใชประสาทสัมผัสรวมกับการใชบัตรคํารหัสสี 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะในการเขียนพยัญชนะไทยกอนและหลังของเด็กที่มีความบกพรองทางสติปญญาระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 3 โดยใช ประสาทสัมผัสรวมกับการใชบัตรคํารหัสสีกลุมตัวอยางการวิจัย ไดแก นักเรียนที่มีความบกพรองทางสติปญญา ชั้นประถมศึกษปที่ 3/1ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2567 โรงเรียนสงขลาพัฒนาปญญา จํานวน 5 คน ไดมาดวยวิธีการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใชในการวิจัยการวิจัยในครั้งนี้ประกอบดวย 1) แผนการจัดการเรียนรูวิชาภาษาไทย จํานวน 10แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนพยัญชนะไทยกอนเรียนและหลังเรียน 3) ประสาทสัมผัสรวมกับการใชบัตรคํารหัสสีและสถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูล ไดแก คามัธยฐาน (Median) คาพิสัยระหวางควอไทล (interquartile range, IQR) และ สถิติ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Testผลการวิจัยพบวา1. ทักษะการเขียนพยัญชนะไทย โดยการใชประสาทสัมผัสรวมกับการใชบัตรคํารหัสสี ของเด็กที่มีความบกพรองทางสติปญญาระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 3 พบวา เด็กมีทักษะการเขียนพยัญชนะไทยอยูในระดับดี2. ผลการเปรียบเทียบทักษะการ เขียนพยัญชนะไทย โดยการใชประสาทสัมผัสรวมกับการใชบัตรคํารหัสสีของเด็กที่มีความบกพรองทางสติปญญาระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 3 พบวา คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกวากอนเรียน อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05ซึ่งสะทอนใหเห็นวามีประสิทธิภาพในการพัฒนาทักษะการเขียนพยัญชนะไทยของนักเรียน