ชื่อบทความ | การศึกษาและพัฒนาการปรึกษาเชิงบูรณาการแบบออนไลน์เพื่อเสริมสร้าง ความสามารถในการแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ ในเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารมหาจุฒานาครทรรศน์ |
ผู้แต่ง |
- มณีนุช รองพล เพชร รองพล |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 25 มิ.ย. 2568 |
ปีที่ | 12 |
ฉบับที่ | 6 |
หมายเลขหน้า | 213-224 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | -การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ในเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษา 2) พัฒนาโปรแกรมการให้การปรึกษาเชิงบูรณาการแบบออนไลน์ และ 3) ศึกษาผลของโปรแกรมดังกล่าว โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างในขั้นตอนที่ 1 คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จำนวน 400 คน โดยการสุ่มแบบโควตา และขั้นตอนที่ 3 คือ นักศึกษา 30 คน ที่สุ่มแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ในเชิงสร้างสรรค์ และโปรแกรมการให้การปรึกษาเชิงบูรณาการแบบออนไลน์ใช้กรอบแนวคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์บูรณาการในกิจกรรมทั้ง 10 กิจกรรมใช้เวลาครั้งละ 6090 นาที จัดกิจกรรมรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบ Google Meet ทั้ง 10 กิจกรรมได้ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญความเที่ยงตรวจเชิงเนื้อหา และผ่านการทดลองใช้กับกลุ่มผู้เรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ในเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅=4.19, S.D. 0.46) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือด้านการสำรวจปัญหา โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นช่วยให้นักศึกษากลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง และสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงให้เห็นว่าโปรแกรมมีประสิทธิภาพในการส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ต่อสถานการณ์กลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ในกลุ่มนักศึกษา คำสำคัญ: การปรึกษาเชิงบูรณาการแบบออนไลน์, ความสามารถในการแก้ปัญหา, การกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ |