ชื่อบทความ | อิทธิพลของกลยุทธ์การตลาด 5A ที่มีต่อความประทับใจ: หลักฐานเชิงประจักษ์ของนักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารการบริหารและสังคมศาสตร์ปริทรรศน์ |
ผู้แต่ง |
ประสิทธิ์ รุ่งเรือง ณภัสร์วัลย์ ยินเจริญ ธัญวรัตน์ นนทอนันต์ หทัยรัตน์ วัฒนพฤกษ์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 16 พ.ค. 2568 |
ปีที่ | 8 |
ฉบับที่ | 3 |
หมายเลขหน้า | 275-286 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาด 5A และความประทับใจของนักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลาและ 2) เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาด 5A มีอิทธิพลต่อความประทับใจของนักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลางานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลาจ านวน 400 คนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความสัมพันธ์แบบพหุคูณและการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ที่1)กลยุทธ์การตลาด 5A นักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลามีความคิดเห็นเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาด 5A อยู่ในระดับมากทุกด้าน ประกอบด้วย ด้านการสร้างการรับรู้ ด้านการดึงดูดความสนใจ ด้านการสอบถามข้อมูลด้านการตัดสินใจและด้านการบอกต่อและความประทับใจของนักท่องเที่ยวอยู่ในระดับมากเช่นกันผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ที่ 2)กลยุทธ์การตลาด 5A ด้านการสร้างการรับรู้ ด้านการดึงดูดความสนใจ ด้านการสอบถามข้อมูลและด้านการบอกต่อมีอิทธิพลเชิงบวกต่อความประทับใจของนักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลาผู้ประกอบการสามารถน าผลการวิจัยไปปรับปรุงกลยุทธ์การตลาด 5Aโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการบอกต่อ(Advocate) ซึ่งมีอิทธิพลสูงสุด เนื่องจาก นักท่องเที่ยวจะบอกเล่าประสบการณ์ที่ตนได้รับผ่านช่องทางต่าง ๆ ให้แก่ผู้อื่นทราบอย่างเต็มใจ โดยผู้ประกอบการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายซึ่งเกิดจากความประทับใจของนักท่องเที่ยวและช่วยให้ผลการด าเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ |