รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ อิทธิพลของกลยุทธ์การตลาด 5A ที่มีต่อความประทับใจ: หลักฐานเชิงประจักษ์ของนักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลา
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารการบริหารและสังคมศาสตร์ปริทรรศน์
ผู้แต่ง ประสิทธิ์ รุ่งเรือง
ณภัสร์วัลย์ ยินเจริญ
ธัญวรัตน์ นนทอนันต์
หทัยรัตน์ วัฒนพฤกษ์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 16 พ.ค. 2568
ปีที่ 8
ฉบับที่ 3
หมายเลขหน้า 275-286
ลักษณะบทความ
Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาด 5A และความประทับใจของนักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลาและ 2) เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาด 5A มีอิทธิพลต่อความประทับใจของนักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลางานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลาจ านวน 400 คนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความสัมพันธ์แบบพหุคูณและการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ที่1)กลยุทธ์การตลาด 5A นักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลามีความคิดเห็นเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาด 5A อยู่ในระดับมากทุกด้าน ประกอบด้วย ด้านการสร้างการรับรู้ ด้านการดึงดูดความสนใจ ด้านการสอบถามข้อมูลด้านการตัดสินใจและด้านการบอกต่อและความประทับใจของนักท่องเที่ยวอยู่ในระดับมากเช่นกันผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ที่ 2)กลยุทธ์การตลาด 5A ด้านการสร้างการรับรู้ ด้านการดึงดูดความสนใจ ด้านการสอบถามข้อมูลและด้านการบอกต่อมีอิทธิพลเชิงบวกต่อความประทับใจของนักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลาผู้ประกอบการสามารถน าผลการวิจัยไปปรับปรุงกลยุทธ์การตลาด 5Aโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการบอกต่อ(Advocate) ซึ่งมีอิทธิพลสูงสุด เนื่องจาก นักท่องเที่ยวจะบอกเล่าประสบการณ์ที่ตนได้รับผ่านช่องทางต่าง ๆ ให้แก่ผู้อื่นทราบอย่างเต็มใจ โดยผู้ประกอบการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายซึ่งเกิดจากความประทับใจของนักท่องเที่ยวและช่วยให้ผลการด าเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้