ชื่อบทความ | การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง การดำเนินชีวิตตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์ |
ผู้แต่ง |
พนัชกร พิทธิยะกุล |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 25 มิ.ย. 2568 |
ปีที่ | ปีที่ 12 ฉ |
ฉบับที่ | ปีที่ 12 ฉ |
หมายเลขหน้า | pp: 46-57 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | -บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหน่วยการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง การดำเนินชีวิตตามแนวคิด หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ สำหรับโรงเรียนในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลา 2) ศึกษาผลการใช้หน่วยการเรียนรู้ท้องถิ่นฯ 2.1) ศึกษา ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน 2.2) ศึกษาความพึงพอใจ เป็นวิจัยแบบปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ร่วมกับวิจัยเชิงทดลอง ผู้ให้ข้อมูล หลักมี 3 กลุ่ม รวม 104 คน ได้แก่ ผู้บริหาร 20 คน หัวหน้าวิชาการ 30 คน และหัวหน้ากลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ 54 คน ประชากรที่ใช้ คือ ผู้เรียนชั้นป.6 ในเขตพื้นที่สพป.สงขลา เขต 1 จำนวน 200 คน กลุ่มตัวอย่าง 30 คน คือ ผู้เรียนชั้น ป. 6 แบบเจาะจง เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แผนการจัดการเรียนรู้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า สถานศึกษาต้องการให้มีการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ท้องถิ่นอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.24 ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่/ถอดบทเรียน (AAR) ระดับความต้องการมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.39 รองลงมา คือ ด้านหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทฤษฎี 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ค่าเฉลี่ย 4.38 ด้านศาสตร์พระราชาและหลักการทรงงาน ค่าเฉลี่ย 4.32 ด้านการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ค่าเฉลี่ย 4.25 และด้านที่มาของหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง ค่าเฉลี่ย 4.16 ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.97 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.00 อยู่ในระดับดีมาก พบว่า ผู้เรียน 16 คน อยู่ในระดับดีมาก ผู้เรียน 9 คน อยู่ในระดับดี ผู้เรียน 5 คนอยู่ในระดับปานกลาง และความพึงพอใจ มีค่าเฉลี่ย 4.37 อยู่ในระดับมาก คำสำคัญ: หน่วยการเรียนรู้ท้องถิ่น, หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps - Abstract The objectives of this research were 1) Develop a local learning unit on living according to the philosophy of the sufficiency economy, combined with the GPAS 5 Steps learning management method in the social studies group for schools in Songkhla Province, 2) Study the results of using the local learning unit, 2.1) Study the academic achievement, 2.2) Study the satisfaction, which is a participatory action research combined with experimental research. There are 3 groups of key informants, totaling 104 people: 20 administrators, 30 academic leaders, and 54 social studies group leaders. The population used 200 grade 6 students in the Songkhla Primary Educational Service Area Office 1. The sample group is 30 grade 6 students. Specific is used. The research instruments are interview forms, learning management plans, and Achievement tests. and 3) Satisfaction questionnaires. The statistics used for data analysis are the mean and standard deviation. The research found that the educational institutions want to develop local learning units. At a high level, an average of 4.24, New Agricultural Theory/Lessons Learned (AAR), the highest level of demand, an average of 4.39, followed by the philosophy of the sufficiency economy, the theory of 3 rings, 2 conditions, an average of 4.38, the royal science and principles of work, an average of 4.32, the application of the sufficiency economy philosophy, an average of 4.25, and the origin of the sufficiency economy philosophy, an average of 4.16. According to the set criteria, the suitability is at the highest level, with an average of 4.97. The average academic achievement score is 81.00 percent, which is excellent. It was found that 16 students were at a level, 9 were at a reasonable level, 5 were at a moderate level, and the satisfaction had an average of 4.37, which is at a high level. Keywords: Local Learning Units, Sufficiency Economy Philosophy, GPAS 5 Steps Learning Management Method |