ชื่อบทความ | ผลของการฝึกอบรมทักษะวิศวกรสังคมที่มีต่อความรู้และความเข้าใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การประชุมวิชาการและเผยแพร่ผลงานวิจัยคัดสรรสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ระดับชาติครั้งที่ 9การศึกษาแห่งอนาคต: หลอมรวม AI กับภูมิปัญญามนุษย์ในโลกยุคดิจิทัล |
ผู้แต่ง |
ปาริชาติ จันทร์ศรีบุตร จิรภา คงเขียว จิราภรณ์ กวดขัน พิชญ์พิไล ขุนพรรณราย |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 22 ก.พ. 2568 |
ปีที่ | 9 |
ฉบับที่ | - |
หมายเลขหน้า | 179-189 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างทักษะวิศวกรสังคมแก่นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และ 2) เพื่อให้วิศวกรสังคมบูรณาการองค์ความรู้หรือสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาชุมชน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ประชากรคือ นักศึกษาจำนวน 102 คน โดยใช้รูปแบบการอบรมให้ความรู้เรื่องเครื่องมือวิศวกรสังคม และเก็บข้อมูลเชิงปริมาณจากแบบสอบถามเพื่อประเมินผลความพึงพอใจในการอบรม และประเมินผลความรู้ที่ได้รับก่อนและหลังการอบรม และแบบสอบถามปลายเปิดเพื่อสะท้อนคิดแต่ละเครื่องมือของวิศวกรสังคมคณะผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย T-Test นักศึกษาลงพื้นที่เพื่อนำเครื่องมือและองค์ความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาชุมชน โดยเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิจัยแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research : PAR) ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า 1) ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในกระบวนการอบรมการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก จากการประเมินความรู้ความเข้าใจจากการเข้าร่วมกิจกรรมพบว่า หลังการอบรมนักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในแต่ละกิจกรรมฝึกปฏิบัติการการใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ 0.01 2) ผู้ผ่านการอบรมวิศวกรสังคม ได้ลงปฏิบัติการในพื้นที่โดยบูรณาการองค์ความรู้หรือสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาชุมชน ฝึกฝนทักษะนักคิด นักสื่อสาร นักประสาน และนักสร้างนวัตกรรมชุมชน |