รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก สำหรับครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารสังคมศาสตร์และวัฒนธรรม
ผู้แต่ง วราภรณ์ แก้วสีขาว
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 25 พ.ย. 2567
ปีที่ 8
ฉบับที่ 12
หมายเลขหน้า 13-24
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยนี ้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื ่อศึกษาข้อมูลพื ้นฐานที ่จำเป็นต่อการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการ
เรียนรู ้เชิงรุก 2) เพื ่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู ้เชิงรุก 3) เพื ่อทดลองใช้หลักสูตรฝึก อบรมการ
จัดการเรียนรู ้เชิงรุก และ 4) เพื ่อประเมินหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู ้เชิงรุก กลุ ่มตัวอย่าง คือ ครูสังกัด
สำนักงานเขตพื ้นที ่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 117 คน เครื ่องมือที ่ใช้ในการ ได้แก่ แบบบันทึก
แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน แบบทดสอบ แบบวัดเจตคติ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี ่ย (𝑥)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นต่อการพัฒนา
หลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ควรเน้นความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
และการวัดประเมินผล โดยมีทั ้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื ่อให้ผู ้เข้ารับการอบรมสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
2) ผลการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู ้เชิงรุก มี 8 องค์ประกอบ คือ 2.1) หลักการของหลักสูตร
2.2) จุดมุ ่งหมายของหลักสูตร 2.3) โครงสร้างเนื ้อหาหลักสูตรฝึกอบรม 2.4) เป้าหมายของหลักสูตรฝึกอบรม
2.5) กิจกรรมการฝึกอบรม 2.6) สื่อและแหล่งเรียนรู้ 2.7) การวัดและประเมินผล และ 2.8) ระยะเวลาที่ใช้ในการ
ฝึกอบรม 3) ผลการทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู ้เชิงรุก คะแนนหลังการฝึกอบรมสูงกว่าเกณฑ์
ที ่กำหนด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที ่ระดับ .05 ผลการประเมินทักษะการจัดการเรียนรู ้เชิงรุกในภาพรวมอยู ่ใน
ระดับดีเยี่ยม ผลการวัดเจตคติของครูต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 4) ผลการประเมิน
หลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู ้เชิงรุก ด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ ในภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด