รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนระดับประถมศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารสังคมศาสตร์และวัฒนธรรม
ผู้แต่ง วราภรณ์ แก้วสีขาว
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 29 ธ.ค. 2567
ปีที่ 8
ฉบับที่ 11
หมายเลขหน้า 13-24
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่จําเป็นต่อการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 3) เพื่อทดลองใช้หลักสูตรฝึก อบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และ 4) เพื่อประเมินหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มตัวอย่างคือ ครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2จํานวน 117 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ ได้แก่แบบบันทึกแบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน แบบทดสอบ แบบวัดเจตคติ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคํานวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (𝑥̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า1) ข้อมูลพื้นฐานที่จําเป็นต่อการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกควรเน้นความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และการวัดประเมินผล โดยมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนําไปปฏิบัติได้จริง 2) ผลการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก มี8องค์ประกอบ คือ2.1) หลักการของหลักสูตร 2.2) จุดมุ่งหมายของหลักสูตร2.3) โครงสร้างเนื้อหาหลักสูตรฝึกอบรม2.4) เป้าหมายของหลักสูตรฝึกอบรม2.5) กิจกรรมการฝึกอบรม2.6) สื่อและแหล่งเรียนรู้2.7)การวัดและประเมินผลและ2.8) ระยะเวลาที่ใช้ในการฝึกอบรม 3) ผลการทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก คะแนนหลังการฝึกอบรมสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ.05ผลการประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในภาพรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม ผลการวัดเจตคติของครูต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ4)ผลการประเมินหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด