รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่
ชื่อบทความ |
การประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนระดับประถมศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 |
ประเภทการตีพิมพ์ |
วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร |
วารสารสังคมศาสตร์และวัฒนธรรม |
ผู้แต่ง |
วราภรณ์ แก้วสีขาว
|
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ |
29 ธ.ค. 2567 |
ปีที่ |
8 |
ฉบับที่ |
11 |
หมายเลขหน้า |
13-24 |
ลักษณะบทความ |
|
Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่จําเป็นต่อการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 3) เพื่อทดลองใช้หลักสูตรฝึก อบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และ 4) เพื่อประเมินหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก กลุ่มตัวอย่างคือ ครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2จํานวน 117 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ ได้แก่แบบบันทึกแบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน แบบทดสอบ แบบวัดเจตคติ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคํานวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (𝑥̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า1) ข้อมูลพื้นฐานที่จําเป็นต่อการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกควรเน้นความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และการวัดประเมินผล โดยมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนําไปปฏิบัติได้จริง 2) ผลการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก มี8องค์ประกอบ คือ2.1) หลักการของหลักสูตร 2.2) จุดมุ่งหมายของหลักสูตร2.3) โครงสร้างเนื้อหาหลักสูตรฝึกอบรม2.4) เป้าหมายของหลักสูตรฝึกอบรม2.5) กิจกรรมการฝึกอบรม2.6) สื่อและแหล่งเรียนรู้2.7)การวัดและประเมินผลและ2.8) ระยะเวลาที่ใช้ในการฝึกอบรม 3) ผลการทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก คะแนนหลังการฝึกอบรมสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ.05ผลการประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในภาพรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม ผลการวัดเจตคติของครูต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ4)ผลการประเมินหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด |