รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่
ชื่อบทความ |
ผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)ร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามเรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ที่มีต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนนราสิกขาลั |
ประเภทการตีพิมพ์ |
วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร |
วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์ |
ผู้แต่ง |
วราภรณ์ แก้วสีขาว
|
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ |
6 ม.ค. 2568 |
ปีที่ |
12 |
ฉบับที่ |
1 |
หมายเลขหน้า |
143-151 |
ลักษณะบทความ |
|
Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนราสิกขาลัย ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามและ 2)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนราสิกขาลัย ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามซึ่งเป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research)กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จํานวน 21 คนโรงเรียนนราสิกขาลัยภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)ร่วมกับเทคนิคการใช้คําถาม เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมจํานวน 6 แผน2)แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ จํานวน 30 ข้อและ3)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามจํานวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า ความสามารถในการคิดวิเคราะห์เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนราสิกขาลัย หลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)ร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด |