รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)ร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามเรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ที่มีต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนนราสิกขาลั
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์
ผู้แต่ง วราภรณ์ แก้วสีขาว
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 6 ม.ค. 2568
ปีที่ 12
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 143-151
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนราสิกขาลัย ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามและ 2)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนราสิกขาลัย ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามซึ่งเป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research)กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จํานวน 21 คนโรงเรียนนราสิกขาลัยภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)ร่วมกับเทคนิคการใช้คําถาม เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมจํานวน 6 แผน2)แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ จํานวน 30 ข้อและ3)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามจํานวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า ความสามารถในการคิดวิเคราะห์เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนราสิกขาลัย หลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)ร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิคการใช้คําถามในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด