รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ แนวทางการพัฒนาสมรรถนะครูในโรงเรียนตํารวจตระเวนชายแดนสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารวไลยอลงกรณ์ปริทัศน์
ผู้แต่ง พัชยากรณ์ พูลเกตุ
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 30 เม.ย. 2568
ปีที่ 15
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 255-270
ลักษณะบทความ
Abstract การพัฒนาสมรรถนะครูในโรงเรียนตํารวจตระเวนชายแดนมีความสําคัญอย่างยิ่งต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ห่างไกล โดยครูในโรงเรียนเหล่านี้ต้องเผชิญกับข้อจํากัดต่าง ๆ เช่น การขาดวุฒิการศึกษาที่ตรงกับวิชาชีพครู การขาดแคลนสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย และความท้าทายในการพัฒนาทักษะเฉพาะทาง บทความนี้เสนอแนวทางการพัฒนาสมรรถนะครูใน 6 ด้าน ได้แก่ 1) การพัฒนาวุฒิการศึกษาของครู 2) การอบรมและพัฒนาทักษะด้านการสอนที่ทันสมัย3) การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้แบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 4) การพัฒนาทักษะเฉพาะด้าน5) การจัดหาอัตรากําลังครูให้สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียน และ 6) การสร้างขวัญและกําลังใจให้กับครู โดยการดําเนินการพัฒนานี้มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความสามารถ และทักษะต่าง ๆ ของครู เพื่อให้สามารถจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน และสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ดีขึ้น ซึ่งจะนําไปสู่ความก้าวหน้าในการพัฒนาชุมชนและการศึกษาในระยะยาว