รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่
ชื่อบทความ |
แนวทางการพัฒนาสมรรถนะครูในโรงเรียนตํารวจตระเวนชายแดนสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน |
ประเภทการตีพิมพ์ |
วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร |
วารสารวไลยอลงกรณ์ปริทัศน์ |
ผู้แต่ง |
พัชยากรณ์ พูลเกตุ
|
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ |
30 เม.ย. 2568 |
ปีที่ |
15 |
ฉบับที่ |
1 |
หมายเลขหน้า |
255-270 |
ลักษณะบทความ |
|
Abstract |
การพัฒนาสมรรถนะครูในโรงเรียนตํารวจตระเวนชายแดนมีความสําคัญอย่างยิ่งต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ห่างไกล โดยครูในโรงเรียนเหล่านี้ต้องเผชิญกับข้อจํากัดต่าง ๆ เช่น การขาดวุฒิการศึกษาที่ตรงกับวิชาชีพครู การขาดแคลนสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย และความท้าทายในการพัฒนาทักษะเฉพาะทาง บทความนี้เสนอแนวทางการพัฒนาสมรรถนะครูใน 6 ด้าน ได้แก่ 1) การพัฒนาวุฒิการศึกษาของครู 2) การอบรมและพัฒนาทักษะด้านการสอนที่ทันสมัย3) การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้แบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 4) การพัฒนาทักษะเฉพาะด้าน5) การจัดหาอัตรากําลังครูให้สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียน และ 6) การสร้างขวัญและกําลังใจให้กับครู โดยการดําเนินการพัฒนานี้มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความสามารถ และทักษะต่าง ๆ ของครู เพื่อให้สามารถจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน และสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ดีขึ้น ซึ่งจะนําไปสู่ความก้าวหน้าในการพัฒนาชุมชนและการศึกษาในระยะยาว |