รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือก ใช้บริการ ร้านสะดวกซักในเขตเทศบาลเมืองเขารูปช้าง จังหวัดสงขลา
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารการบริหารและสังคมศาสตร์ปริทรรศน์
ผู้แต่ง โชติญาณ์ หิตะพงศ์
ประสิทธิ์ รุ่งเรือง
ประสิทธิ์ รุ่งเรือง
ณภัสร์วัลย์ ยินเจริญ
จาริณี เธียรเจริญ
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 26 มี.ค. 2568
ปีที่ 8
ฉบับที่ 2
หมายเลขหน้า 161-172
ลักษณะบทความ
Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมการใช้บริการร้านสะดวกซัก และ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านสะดวกซัก ในเขตเทศบาลเมืองเขารูปช้าง จังหวัดสงขลา งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้บริการร้านสะดวกซักในเขตเทศบาลเมืองเขารูปช้าง จังหวัดสงขลา จ านวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความสัมพันธ์แบบพหุคูณการวิเคราะห์ความถดถอยแบบพหุคูณผลการวิจัยพบว่า1)ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 21-30 ปี สถานภาพโสดระดับการศึกษาระดับปริญญาตรีอาชีพนักเรียน/นักศึกษารายได้ต่อเดือนไม่เกิน 10,000 บาท สถานที่อยู่อาศัยหอพัก ใช้บริการร้านสะดวกซักเวลา18.00 –23.59 น. ใช้บริการทั้งซักและอบแห้ง สาเหตุการใช้บริการเนื่องจากไม่มีเวลาว่าง เลือกใช้บริการร้านสะดวกซัก 2 ครั้ง/สัปดาห์ จ านวนผ้าที่ซักต่อครั้ง 11-20 ชิ้น ผู้มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพื่อนหรือแฟน2)ส่วนประสมทางการตลาดบริการ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจ าหน่าย ด้านการส่งเสริมทางการตลาด ด้านบุคคล ด้านสภาพแวดล้อม ด้านกระบวนการให้บริการมีอิทธิพลเชิงบวกต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ ผู้ประกอบการควรศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคและปรับกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดบริการให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างความพึงพอใจต่อผู้ใช้บริการต่อไป