ชื่อบทความ | กลยุทธ์การผลิตวิดีโอคอนเทนต์ของ TikTokers ดาราภาคใต้ |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | Journal of Information Science Research and Practice |
ผู้แต่ง |
ฐานันดร ไพโรจน์ ศุภฤกษ์ เวศยาสิรินทร์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 22 มี.ค. 2568 |
ปีที่ | 43 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 112-132 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษากลยุทธ์การผลิตและวิธีการเผยแพร่หรือการนำเสนอวิดีโอคอนเทนต์ของ TikTokers ดาราภาคใต้ ที่ทำให้เกิดผู้ชม วิธีการศึกษา: ทำวิจัยแบบผสานคือ วิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก เพื่อศึกษากลยุทธ์การผลิตและวิธีการเผยแพร่หรือการนำเสนอวิดีโอคอนเทนต์ของ TikTokers ดาราภาคใต้ จำนวน 15 คน วิจัยเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถาม เพื่อศึกษาการรับชมคอนเทนต์ของ TikTokers ดาราภาคใต้ ของผู้ติดตาม จำนวน 400 คน ข้อค้นพบ: TikTokers ดาราภาคใต้ประสบความสำเร็จด้วยการผลิตคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้ชม นำเสนอความบันเทิงและตลกผ่านอัตลักษณ์ท้องถิ่นภาคใต้ ตอบสนองความต้องการและเนื้อหาเฉพาะตัวของผู้ชมที่มีเนื้อหาสั้นและกระชับ รวมถึงการโพสต์สม่ำเสมอและใช้แฮชแท็กเหมาะสม สอดคล้องกับพฤติกรรมการค้นหาและติดตามคอนเทนต์ใหม่ของผู้ชม การประยุกต์ใช้จากการศึกษา: การศึกษานี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายด้าน โดยเฉพาะด้านการสื่อสารดิจิทัลและสื่อสังคมออนไลน์ การตลาดดิจิทัลและการสร้างคอนเทนต์ รวมถึงการพัฒนาศักยภาพ ครีเอเตอร์ท้องถิ่น นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจบันเทิงและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ การศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านสื่อดิจิทัล ตลอดจนการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย คำสำคัญ: กลยุทธ์การผลิตวิดีโอคอนเทนต์ การเผยแพร่หรือการนำเสนอวิดีโอคอนเทนต์ |