ชื่อบทความ | การพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมเชิงกิจกรรมเป็นฐานแบบ EKADA model สาหรับโรงเรือนเพาะปลูกด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | 16th National Conference on Technical Education |
ผู้แต่ง |
สมศักดิ์ อรรคทิมากูล ศรัณย์ ณรงค์กูล ลัญฉกร นิลทรัตน์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 7 มิ.ย. 2567 |
ปีที่ | 16 |
ฉบับที่ | 2024 |
หมายเลขหน้า | 21-27 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | - งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมเชิงกิจกรรมเป็นฐานแบบ EKADA model สาหรับใช้ประกอบฐานการสร้างโรงเรือนเพาะปลูกด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ของศูนย์การเรียนรู้นวัตกรรมศาสตร์พระราชาทุ่งใหญ่สารภีโมเดล มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมเชิงกิจกรรมเป็นฐานแบบ EKADA model ที่ประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอนได้แก่ 1) ขั้นประสบการณ์ (Experience) 2) ขั้นความรู้ (Knowledge) 3) ขั้นดาเนินกิจกรรม (Activity) 4) ขั้นอภิปราย (Discussion) และ5) ขั้นวัดและประเมินผล (Assessment) โดยรูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญจานวน 10 ท่าน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.545) และมีความพึงพอใจของผู้เข้าฝึกอบรมโดยในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.28 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.71) ทาให้รูปแบบการฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้น สามารถนาไปใช้เป็นฐานการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม กิจกรรมการฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นสามารถส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นขั้นตอน สื่อสนับสนุนในการเรียนรู้ที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดการเรียนรู้อย่างเป็นลาดับขั้นตอน มีการวัดและประเมินผลการฝึกอบรมที่มีความหลากหลาย และมีคุณภาพที่สามารถนาไปใช้ในการศึกษาด้วยตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ |