รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ อิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของคุณภาพของข้อมูลต่อความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันสั่งอาหารของเจเนอเรชัน Z
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร นวัตกรรมและสื่อสร้างสรรค์สู่เป้าหมายการพัฒนามนุษย์และสังคมอย่างเท่าเทียม
ผู้แต่ง สุธีรา เดชนครินทร์
อัคญาณ อารยะญาณ
ธนัญญา ยินเจริญ
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 22 ม.ค. 2568
ปีที่ 9
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 277-293
ลักษณะบทความ
Abstract วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ เพื่อศึกษาอิทธิพลทั้งทางตรงและทางอ้อมระหว่างคุณภาพของข้อมูลและความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันสั่งอาหารของเจเนอเรชัน Z ผ่านบทบาทความไว้วางใจซึ่งเป็นตัวแปรส่งผ่าน การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 775 คนทั้งที่เคยใช้หรือตั้งใจจะใช้แอปพลิเคชันสั่งอาหาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โมเดลสมการโครงสร้างในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยค้นพบว่า คุณภาพของข้อมูลมีอิทธิพลทางตรงต่อความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันสั่งอาหารอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (std. coefficient = 0.189) ยิ่งไปกว่านั้น ผลการวิจัยยังพบอิทธิพลทางอ้อมระหว่างคุณภาพของข้อมูลและความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันสั่งอาหาร โดยมีความไว้วางใจเป็นตัวแปรส่งผ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 (std. coefficient = 0.568) แสดงให้เห็นว่า ความไว้วางใจมีบทบาทสำคัญในบริบทการสั่งอาหารออนไลน์โดยเฉพาะเจเนอเรชัน Z กล่าวคือ เมื่อข้อมูลสินค้ามีความถูกต้องและแม่นยำ ผู้บริโภคจะรับรู้ว่าข้อมูลที่ได้รับมีความน่าเชื่อถือระดับหนึ่งก็จะเกิดความไว้วางใจ จากนั้นผู้บริโภคจะใช้ความไว้วางใจเป็นกลไกในการพิจารณาเพื่อตัดสินใจใช้แอปพลิเคชันเพื่อสั่งอาหาร