ชื่อบทความ | อิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของคุณภาพของข้อมูลต่อความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันสั่งอาหารของเจเนอเรชัน Z |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | นวัตกรรมและสื่อสร้างสรรค์สู่เป้าหมายการพัฒนามนุษย์และสังคมอย่างเท่าเทียม |
ผู้แต่ง |
สุธีรา เดชนครินทร์ อัคญาณ อารยะญาณ ธนัญญา ยินเจริญ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 22 ม.ค. 2568 |
ปีที่ | 9 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 277-293 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ เพื่อศึกษาอิทธิพลทั้งทางตรงและทางอ้อมระหว่างคุณภาพของข้อมูลและความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันสั่งอาหารของเจเนอเรชัน Z ผ่านบทบาทความไว้วางใจซึ่งเป็นตัวแปรส่งผ่าน การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 775 คนทั้งที่เคยใช้หรือตั้งใจจะใช้แอปพลิเคชันสั่งอาหาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โมเดลสมการโครงสร้างในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยค้นพบว่า คุณภาพของข้อมูลมีอิทธิพลทางตรงต่อความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันสั่งอาหารอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (std. coefficient = 0.189) ยิ่งไปกว่านั้น ผลการวิจัยยังพบอิทธิพลทางอ้อมระหว่างคุณภาพของข้อมูลและความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันสั่งอาหาร โดยมีความไว้วางใจเป็นตัวแปรส่งผ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 (std. coefficient = 0.568) แสดงให้เห็นว่า ความไว้วางใจมีบทบาทสำคัญในบริบทการสั่งอาหารออนไลน์โดยเฉพาะเจเนอเรชัน Z กล่าวคือ เมื่อข้อมูลสินค้ามีความถูกต้องและแม่นยำ ผู้บริโภคจะรับรู้ว่าข้อมูลที่ได้รับมีความน่าเชื่อถือระดับหนึ่งก็จะเกิดความไว้วางใจ จากนั้นผู้บริโภคจะใช้ความไว้วางใจเป็นกลไกในการพิจารณาเพื่อตัดสินใจใช้แอปพลิเคชันเพื่อสั่งอาหาร |