รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การพัฒนาทักษะการเขียนค าพื้นฐานภาษาไทย หมวดสัตว์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน ส าหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารราชภัฏเพชรบูรณ์สาร
ผู้แต่ง พัชยากรณ์ พูลเกตุ
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 27 ธ.ค. 2567
ปีที่ 26
ฉบับที่ 2
หมายเลขหน้า 113-121
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนค าพื้นฐานภาษาไทยหมวดสัตว์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน ส าหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเขียนค าพื้นฐานภาษาไทย หมวดสัตว์ ระหว่างก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการเขียน ส าหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดสงขลา ผลการวิจัยพบว่า 1.นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินมีปัญหาด้านทักษะการเขียนค าพื้นฐานภาษาไทย หมวดสัตว์ มีทักษะในการเขียนค าพื้นฐานภาษาไทย หมวดสัตว์ หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน ท าให้มีผลรวมจากทักษะการเขียนค าพื้นฐานภาษาไทย หมวดสัตว์ หลังการเรียนเพิ่มขึ้น 2.นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินมีปัญหาด้านทักษะการเขียนค าพื้นฐานภาษาไทย หมวดสัตว์ มีทักษะในการเขียนค าพื้นฐานภาษาไทย หมวดสัตว์ หลังเรียนโดยแบบฝึกทักษะการเขียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05