ชื่อบทความ | อิทธิพลของคุณภาพการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์และคุณภาพอาหารที่มีผลต่อความตั้งใจใช้อย่างต่อเนื่อง: บทบาทความพึงพอใจทางอิเล็กทรอนิกส์ในการส่งอาหารออนไลน์ |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารบริหารธุรกิจเทคโนโลยีมหานคร |
ผู้แต่ง |
- สุธีรา เดชนครินทร์ อัคญาณ อารยะญาณ ธนัญญา ยินเจริญ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 17 ธ.ค. 2567 |
ปีที่ | 21 |
ฉบับที่ | 2 |
หมายเลขหน้า | 233-255 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) เพื่อศึกษาอิทธิพลทางตรงของคุณภาพการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์และคุณภาพอาหารที่มีต่อความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันส่งอาหารอย่างต่อเนื่อง และ 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลทางอ้อมระหว่างตัวแปรคุณภาพการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ คุณภาพอาหาร และความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันส่งอาหารอย่างต่อเนื่อง ผ่านความพึงพอใจทางอิเล็กทรอนิกส์ในฐานะตัวแปรส่งผ่าน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ที่มีประสบการณ์การสั่งซื้ออาหารออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันอย่างน้อย 1 แอปพลิเคชัน จำนวน 721 คน ด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามออนไลน์ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิเคราะห์นี้แสดงให้เห็นว่าแบบจำลองทางทฤษฎีมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ผลการวิจัย พบว่า 1) คุณภาพการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์มีอิทธิพลทางตรงต่อความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันอย่างต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่อิทธิพลของคุณภาพอาหารที่มีต่อความตั้งใจใช้แอปพลิเคชันอย่างต่อเนื่องพบว่าไม่มีนัยสำคัญ 2) คุณภาพการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์มีอิทธิพลทางอ้อมต่อความตั้งใจใช้อย่างต่อเนื่อง โดยผ่านความพึงพอใจทางอิเล็กทรอนิกส์แบบบางส่วน และ 3) คุณภาพอาหารมีอิทธิพลทางอ้อมต่อความตั้งใจใช้อย่างต่อเนื่องโดยผ่านความพึงพอใจทางอิเล็กทรอนิกส์แบบสมบูรณ์การค้นพบครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าความพึงพอใจทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นตัวแปรที่สำคัญต่อการเชื่อมโยงไปสู่การตัดสินใจใช้แอปพลิเคชันส่งอาหารออนไลน์อย่างต่อเนื่อง |