รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารพุทธศาสตร์ มจร. อุบลราชธานี
ผู้แต่ง จงกล บัวแก้ว
เกวลิน ชัยณรงค์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 30 ส.ค. 2567
ปีที่ 6
ฉบับที่ 2
หมายเลขหน้า 1627-1640
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อศึกษาจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษา และ(2) เพื่อเสนอแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ของ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยครั้งนี้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา สังกัด
สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา สตูล จํานวน 400 คน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่
ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบทีและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) จิตนิสัยทาง
คณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ตอนปลายมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ
นักเรียนแผนการเรียนคณิตศาสตร์เป็นหลักมีค่าเฉลี่ยจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนแผนการเรียนอื่นๆ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) แนวทางการจัดการเรียนรู้
ที่ส่งเสริมจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ประกอบด้วย การจัดกิจกรรมที่มีความท้าทาย การจัดกิจกรรม
ที่ต้องใช้ตัวแทนทางคณิตศาสตร์ที่หลากหลาย การจัดกิจกรรมต่อยอดความรู้การจัดกิจกรรมที่ต้อง
ใช้การจําแนกอย่างระวัง การจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมจิตนิสัยกับทักษะ
กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านต่างๆ และการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบการสอนแบบต่างๆ
ที่ส่งเสริมจิตนิสัย