ชื่อบทความ | แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารพุทธศาสตร์ มจร. อุบลราชธานี |
ผู้แต่ง |
จงกล บัวแก้ว เกวลิน ชัยณรงค์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 30 ส.ค. 2567 |
ปีที่ | 6 |
ฉบับที่ | 2 |
หมายเลขหน้า | 1627-1640 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อศึกษาจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษา และ(2) เพื่อเสนอแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ของ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยครั้งนี้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา สตูล จํานวน 400 คน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบทีและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) จิตนิสัยทาง คณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ตอนปลายมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ นักเรียนแผนการเรียนคณิตศาสตร์เป็นหลักมีค่าเฉลี่ยจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนแผนการเรียนอื่นๆ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) แนวทางการจัดการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ประกอบด้วย การจัดกิจกรรมที่มีความท้าทาย การจัดกิจกรรม ที่ต้องใช้ตัวแทนทางคณิตศาสตร์ที่หลากหลาย การจัดกิจกรรมต่อยอดความรู้การจัดกิจกรรมที่ต้อง ใช้การจําแนกอย่างระวัง การจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมจิตนิสัยกับทักษะ กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านต่างๆ และการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบการสอนแบบต่างๆ ที่ส่งเสริมจิตนิสัย |