ชื่อบทความ | การพัฒนาทักษะการเขียนประโยคในการสื่อสารโดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน |
ผู้แต่ง |
พัชยากรณ์ พูลเกตุ โสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 23 ม.ค. 3110 |
ปีที่ | 7 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 116-126 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนประโยคในการสื่อสาร โดยใช้โดยใช้ รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เทคนิค CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) ร่วมกับแบบฝึกทักษะและเพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนประโยคในการสื่อสาร ก่อนและหลัง โดยใช้ รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ จำนวน 2 ห้อง ห้องละ 8 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 8 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายแบบกลุ่ม สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่า IOC ค่ามัธยฐาน และพิสัยควอไทล์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เทคนิค CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) และแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคในการสื่อสาร ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการได้ยิน มีทักษะในการเขียนประโยคในการสื่อสาร อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม 7 คน ดี 1 คน ซึ่งทำให้มี ผลรวมจากทักษะการเขียนประโยคในการสื่อสารหลังการเรียนอยู่ในระดับดีเยี่ยม 2) นักเรียนที่มีความ บกพร่องทางการได้ยิน มีทักษะในการเขียนประโยคในการสื่อสารหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |