รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การพัฒนาทักษะการเขียนประโยคในการสื่อสารโดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ประเภทการตีพิมพ์ วารสารวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ผู้แต่ง พัชยากรณ์ พูลเกตุ
โสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 23 ม.ค. 3110
ปีที่ 7
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 116-126
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนประโยคในการสื่อสาร โดยใช้โดยใช้
รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เทคนิค CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition)
ร่วมกับแบบฝึกทักษะและเพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนประโยคในการสื่อสาร ก่อนและหลัง โดยใช้
รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ จำนวน 2 ห้อง ห้องละ 8 คน
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 8 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายแบบกลุ่ม สถิติที่
ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่า IOC ค่ามัธยฐาน และพิสัยควอไทล์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เทคนิค CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition)
และแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคในการสื่อสาร ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่มีความบกพร่อง
ทางการได้ยิน มีทักษะในการเขียนประโยคในการสื่อสาร อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม 7 คน ดี 1 คน ซึ่งทำให้มี
ผลรวมจากทักษะการเขียนประโยคในการสื่อสารหลังการเรียนอยู่ในระดับดีเยี่ยม 2) นักเรียนที่มีความ
บกพร่องทางการได้ยิน มีทักษะในการเขียนประโยคในการสื่อสารหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05