รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่
ชื่อบทความ |
การพัฒนาตัวแบบต้นทุนในการอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าขนส่งสาธารณะบนพื้นฐานด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน |
ประเภทการตีพิมพ์ |
วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร |
วิศวสารลาดกระบัง |
ผู้แต่ง |
กันต์ธมน สุขกระจ่าง
|
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ |
29 มี.ค. 2565 |
ปีที่ |
39 |
ฉบับที่ |
1 |
หมายเลขหน้า |
54-62 |
ลักษณะบทความ |
|
Abstract |
ในอนาคตการเพิ่มขึ้นของยานยนต์ไฟฟ้าขนส่งสาธารณะ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกสถานีอัดประจุไฟฟ้า เนื่องจากสถานีอัดประจุยังมีไม่เพียงพอกับความต้องการต่อจำนวนยานยนต์ไฟฟ้าขนส่งสาธารณะ เนื่องจากยานยนต์ไฟฟ้าเป็นยานพาหนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมประกอบกับอัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลให้ยานยนต์ไฟฟ้ามีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตอีกด้วย ผู้วิจัยจึงเห็นความสำคัญของการพัฒนาตัวแบบต้นทุนเพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีบล็อกเชนในการตัดสินใจเลือกสถานีอัดประจุไฟฟ้า ภายใต้เงื่อนไขของต้นทุนด้านราคา ระยะทาง เวลาในการเดินทาง และเวลาในการรอคอยของคิว ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้เกิดต้นทุน ดังนั้นผู้ขับขี่ควรลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น เพิ่มความรวดเร็วในการตัดสินใจ ตลอดจนมีความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของข้อมูล เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน จากการศึกษาพบว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดในการตัดสินใจคือปัจจัยด้านเวลารอคอยในคิว ถือว่าเป็นต้นทุนที่เสียเปล่าแต่จำเป็นต้องเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามผู้ขับขี่ยานยนต์ไฟฟ้าขนส่งสาธารณะ ควรให้ความสำคัญกับทุกปัจจัย เพื่อต้นทุนรวมตํ่าสุดของการเข้ารับบริการ |