ชื่อบทความ | การพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาครูคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจิตตปัญญาศึกษา ระบบพี่เลี้ยงและการวิจัยเป็นฐาน |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การประชุมวิชาการครุศาสตร์วิชาการ ครั้งที่ 12 |
ผู้แต่ง |
จงกล บัวแก้ว |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 25 ธ.ค. 2564 |
ปีที่ | - |
ฉบับที่ | - |
หมายเลขหน้า | 280-289 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาครูคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจิตตปัญญาศึกษา ระบบพี่เลี้ยงและการวิจัยเป็นฐาน โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อพัฒนาสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ และคุณลักษณะความเป็นครูของนักศึกษาครูคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจิตตปัญญาศึกษา ระบบพี่เลี้ยงและการวิจัยเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สงขลา จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบประเมินสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของนักศึกษาครูคณิตศาสตร์ และแบบประเมินคุณลักษณะความเป็นครู วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) สมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของนักศึกษาครูคณิตศาสตร์หลังการพัฒนาโดยภาพรวมอยู่ในระดับชำนาญมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 24.90 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 77.81 และพิจารณาคะแนนรายบุคคลพบว่ามีสมรรถนะระดับเชี่ยวชาญจำนวน 15 คน และระดับชำนาญ จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 51.72 และร้อยละ 48.24 ตามลำดับ และ 2) คุณลักษณะความเป็นครูของนักศึกษาครูคณิตศาสตร์หลังการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.65 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า คุณลักษณะที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดสามอันดับแรก คือ จิตวิญญาณความเป็นครู การทำงานร่วมกับผู้อื่น และการดำรงชีวิตในโลก |