ชื่อบทความ | ผลการใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับเกมที่มีต่อความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอาหรับของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนอะมาดิยะห์มูลนิธิ จังหวัดพัทลุง |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง. |
ผู้แต่ง |
อารอฝะ ปูตีล่า จุไรศิริ ชูรักษ์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 24 ม.ค. 2564 |
ปีที่ | 1 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 21-31 |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้ค าศัพท์ภาษา อาหรับเรื่องمدرستناก่อนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ร่วมกับเกม ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอะมาดิยะห์มูลนิธิ จังหวัดพัทลุง 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้ค าศัพท์ ภาษาอาหรับเรื่อง مدرستناหลังเรียนโดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับเกม ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอะมาดิยะห์มูลนิธิ จังหวัดพัทลุง กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของ นักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับเกมกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนอะมาดิยะห์มูลนิธิ จังหวัดพัทลุง จ านวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จ านวน 4 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเรียนรู้ค าศัพท์ภาษาอาหรับ จ านวน 1 ฉบับ และ 3) แบบสัมภาษณ์ความคิด เห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับเกม จ านวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการเรียนรู้ค าศัพท์ภาษาอาหรับเรื่องمدرستناของนักเรียนหลังการ จัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับเกม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถในการเรียนรู้ค าศัพท์ภาษาอาหรับเรื่องمدرستناของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับเกม มีคะแนนเฉลี่ยรวมร้อยละ 76.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมี นัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษา เพื่อการสื่อสาร (2w3p) ร่วมกับเกมพบว่านักเรียนมีความคิดเห็นทางบวก ค าส าคัญ: วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร, เกม, ความสามารถในการเรียนรู้ค าศัพท์ภาษาอาหรับ,ความคิดเห็น |