รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง “การคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสองหลัก”ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังน้ำขาว จังหวัดนครสวรรค์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเวทคณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการคูณ
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง.
ผู้แต่ง วัชรินทร์ หนูพรหม
จุไรศิริ ชูรักษ์
มนตรี เด่นดวง
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 24 ม.ค. 2564
ปีที่ 1
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 77-84
ลักษณะบทความ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณจ านวนสองหลัก
กับจ านวนสองหลักของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังน้ าขาว จังหวัดนครสวรรค์ ก่อนและหลังการ
เรียนรู้โดยใช้เทคนิคเวทคณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการคูณ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การ
คูณจ านวนสองหลักกับจ านวนสองหลักของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านวังน้ าขาว จังหวัด
นครสวรรค์ หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเวทคณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการคูณกับเกณฑ์ร้อยละ 60 3. เพื่อ
ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านวังน้ าขาว จังหวัดนครสวรรค์ ที่มีต่อการ
จัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเวทคณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการคูณ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 ประจ าปีการศึกษา 2561โรงเรียนบ้านวังน้ าขาว อ าเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ จ านวน 30
คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง
การคูณจ านวนสองหลักกับจ านวนสองหลัก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เทคนิค เวทคณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการ
คูณ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจ านวนสองหลักกับ
จ านวนสองหลัก 4) แบบแสดงความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณจ านวนสองหลักกับจ านวนสอง
หลัก โดยใช้เทคนิคเวทคณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการคูณการวิเคราะห์ข้อมูล ท าได้โดยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( ) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การคูณจ านวนสองหลักกับจ านวนสองหลักของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังน้ าขาว จังหวัดนครสวรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเวท
คณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการคูณ โดยก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย (μ) เท่ากับ3.97 คะแนน และหลังเรียนมีคะแนน
เฉลี่ย (μ) เท่ากับ 6.50คะแนน คะแนนที่เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 25.30 คะแนน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การคูณจ านวนสองหลักกับจ านวนสองหลักของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังน้ าขาว จังหวัดนครสวรรค์ หลังจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเวทคณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการ
คูณสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 โดยมีคะแนนเฉลี่ย (μ) เท่ากับ 6.50คะแนน คิดเป็นร้อยละ 65.00 คะแนน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังน้ าขาว จังหวัดนครสวรรค์ มีความคิดเห็นในเชิงบวกต่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเวทคณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการคูณอยู่ในระดับมาก
ค าส าคัญ : การคูณจ านวนสองหลักกับจ านวนสองหลัก การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเวทคณิตชุดฝึกทักษะการ
คูณ