ชื่อบทความ | การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสองหลักของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังน้ำขาว จังหวัดนครสวรรค์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเวทคณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการคูณ |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง. |
ผู้แต่ง |
วัชรินทร์ หนูพรหม จุไรศิริ ชูรักษ์ มนตรี เด่นดวง |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 24 ม.ค. 2564 |
ปีที่ | 1 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 77-84 |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณจ านวนสองหลัก กับจ านวนสองหลักของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังน้ าขาว จังหวัดนครสวรรค์ ก่อนและหลังการ เรียนรู้โดยใช้เทคนิคเวทคณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการคูณ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การ คูณจ านวนสองหลักกับจ านวนสองหลักของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านวังน้ าขาว จังหวัด นครสวรรค์ หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเวทคณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการคูณกับเกณฑ์ร้อยละ 60 3. เพื่อ ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านวังน้ าขาว จังหวัดนครสวรรค์ ที่มีต่อการ จัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเวทคณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการคูณ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ประจ าปีการศึกษา 2561โรงเรียนบ้านวังน้ าขาว อ าเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ จ านวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจ านวนสองหลักกับจ านวนสองหลัก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เทคนิค เวทคณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการ คูณ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจ านวนสองหลักกับ จ านวนสองหลัก 4) แบบแสดงความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณจ านวนสองหลักกับจ านวนสอง หลัก โดยใช้เทคนิคเวทคณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการคูณการวิเคราะห์ข้อมูล ท าได้โดยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( ) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การคูณจ านวนสองหลักกับจ านวนสองหลักของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังน้ าขาว จังหวัดนครสวรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเวท คณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการคูณ โดยก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย (μ) เท่ากับ3.97 คะแนน และหลังเรียนมีคะแนน เฉลี่ย (μ) เท่ากับ 6.50คะแนน คะแนนที่เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 25.30 คะแนน 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การคูณจ านวนสองหลักกับจ านวนสองหลักของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังน้ าขาว จังหวัดนครสวรรค์ หลังจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเวทคณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการ คูณสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 โดยมีคะแนนเฉลี่ย (μ) เท่ากับ 6.50คะแนน คิดเป็นร้อยละ 65.00 คะแนน 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังน้ าขาว จังหวัดนครสวรรค์ มีความคิดเห็นในเชิงบวกต่อ การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเวทคณิตร่วมกับชุดฝึกทักษะการคูณอยู่ในระดับมาก ค าส าคัญ : การคูณจ านวนสองหลักกับจ านวนสองหลัก การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเวทคณิตชุดฝึกทักษะการ คูณ |