ชื่อบทความ | ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง รูปสี่เหลี่ยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาล ป่าบอน จังหวัดพัทลุง |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง. |
ผู้แต่ง |
ปิยดา จันทร์ปาน จุไรศิริ ชูรักษ์ มนตรี เด่นดวง |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 24 ม.ค. 2564 |
ปีที่ | 1 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 63-76 |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนส าเร็จรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลปุาบอน จังหวัดพัทลุง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม หลังการจัดการเรียนรู้โดย ใช้บทเรียนส าเร็จรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาล ปุาบอน จังหวัดพัทลุง กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนส าเร็จรูปกลุ่มเปูาหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประจ าปีการศึกษา 2562 โรงเรียนอนุบาลปุาบอน จังหวัดพัทลุง จ านวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1)แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม โดยใช้ บทเรียนส าเร็จรูป จ านวน 7 แผน 2) บทเรียนส าเร็จรูป เรื่อง รูปสี่เหลี่ยมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 จ านวน 35 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม จ านวน 1 ฉบับ4) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีผลต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนส าเร็จรูปสถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนส าเร็จรูปสูง กว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 16.46 และคะแนนเฉลี่ยก่อนการ จัดการเรียนรู้เท่ากับ 12.69 คะแนน 2) หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนส าเร็จรูปนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลัง การจัดการเรียนรู้เท่ากับ 16.46 คิดเป็นร้อยละ 82.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 3) ความคิดเห็นของ นักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนส าเร็จรูป เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม สรุปได้ว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็น ________________________ 1 นักศึกษาประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา 2 ผู้ช ่วยศาสตราจารย์ ดร. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (อาจารย์นิเทศก์) 3 ดร. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (อาจารย์นิเทศก์) 64 ที่เหมือนกัน คือเห็นว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนส าเร็จรูปเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ดีมาก เพราะเรียนแล้ว สนุก เข้าใจง่าย ได้ท ากิจกรรมร่วมกับผู้อื่น โดยมีความถี่อยู่ที่ 33 คน คิดเป็นร้อยละ 94.29 และนักเรียนส่วนใหญ่มี ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่เหมือนกัน คือเห็นว่า อยากให้มีเกมเข้ามาร่วมในทุกๆกิจกรรมของบทเรียนส าเร็จรูป โดยมี ความถี่อยู่ที่ 29 คน คิดเป็นร้อยละ 82.85 ค าส าคัญ: บทเรียนส าเร็จรูป ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคิดเห็น บทน า การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน |