รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง รูปสี่เหลี่ยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาล ป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง.
ผู้แต่ง ปิยดา จันทร์ปาน
จุไรศิริ ชูรักษ์
มนตรี เด่นดวง
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 24 ม.ค. 2564
ปีที่ 1
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 63-76
ลักษณะบทความ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม
ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนส าเร็จรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลปุาบอน
จังหวัดพัทลุง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม หลังการจัดการเรียนรู้โดย
ใช้บทเรียนส าเร็จรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาล ปุาบอน จังหวัดพัทลุง กับเกณฑ์ร้อยละ
70 และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนส าเร็จรูปกลุ่มเปูาหมาย ได้แก่
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประจ าปีการศึกษา 2562 โรงเรียนอนุบาลปุาบอน จังหวัดพัทลุง จ านวน 35 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1)แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม โดยใช้
บทเรียนส าเร็จรูป จ านวน 7 แผน 2) บทเรียนส าเร็จรูป เรื่อง รูปสี่เหลี่ยมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 จ านวน 35 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม จ านวน 1 ฉบับ4)
แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีผลต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนส าเร็จรูปสถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนส าเร็จรูปสูง
กว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 16.46 และคะแนนเฉลี่ยก่อนการ
จัดการเรียนรู้เท่ากับ 12.69 คะแนน 2) หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนส าเร็จรูปนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลัง
การจัดการเรียนรู้เท่ากับ 16.46 คิดเป็นร้อยละ 82.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 3) ความคิดเห็นของ
นักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนส าเร็จรูป เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม สรุปได้ว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็น
________________________
1
นักศึกษาประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
2
ผู้ช ่วยศาสตราจารย์ ดร. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (อาจารย์นิเทศก์)
3
ดร. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (อาจารย์นิเทศก์)
64
ที่เหมือนกัน คือเห็นว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนส าเร็จรูปเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ดีมาก เพราะเรียนแล้ว
สนุก เข้าใจง่าย ได้ท ากิจกรรมร่วมกับผู้อื่น โดยมีความถี่อยู่ที่ 33 คน คิดเป็นร้อยละ 94.29 และนักเรียนส่วนใหญ่มี
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่เหมือนกัน คือเห็นว่า อยากให้มีเกมเข้ามาร่วมในทุกๆกิจกรรมของบทเรียนส าเร็จรูป โดยมี
ความถี่อยู่ที่ 29 คน คิดเป็นร้อยละ 82.85
ค าส าคัญ: บทเรียนส าเร็จรูป ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคิดเห็น
บทน า
การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน