ชื่อบทความ | ผลการจัดประสบการณ์โดยการใช้แบบฝึกทักษะลีลามือและเกมการศึกษาที่มีผลต่อการพัฒนาความพร้อมทางภาษาไทยด้านการรู้จักพยัญชนะของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนวิทยปัญญา จังหวัดพัทลุง. |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง. |
ผู้แต่ง |
นิสรีน นาปาเลน จุไรศิริ ชูรักษ์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 24 ม.ค. 2564 |
ปีที่ | 1 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 32- 39 |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เปรียบเทียบความพร้อมทางภาษาไทย ด้านการรู้จักพยัญชนะของ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่3/2 โรงเรียนวิทยปัญญา จังหวัดพัทลุง หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะ ลีลามือร่วมกับเกมการศึกษากับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 2) เปรียบเทียบความพร้อมทางภาษาไทยของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะลีลามือร่วมกับเกมการศึกษา กลุ่มเปูาหมายที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่3/2 ประจ าปีการศึกษา 2562โรงเรียนวิทยปัญญา จังหวัดพัทลุง จ านวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์ เรื่อง พยัญชนะ ภาษาไทย 2) แบบฝึกทักษะลีลามือร่วมกับเกมการศึกษา 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์วัดความพร้อมทาง ภาษาไทยเรื่องพยัญชนะภาษาไทย และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย การวิเคราะห์ข้อมูลโดย การวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) หลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทักษะลีลามือร่วมกับเกมการศึกษา เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 โดยมีคะแนนหลังการจัดประสบการณ์คิดเป็นร้อยละ 87.50 2) หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะลีลา มือร่วมกับเกมการศึกษาเด็กปฐมวัยมีความพร้อมทางภาษาไทยสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยก่อนการจัด ________________________ 1 นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา 2 ผู้ช ่วยศาสตราจารย์ ดร. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (อาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย) 3 อาจารย์สาขาภาษาไทยคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (อาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย) 33 ประสบการณ์มีคะแนนคิดเป็นร้อยละ 75.75 และหลังจัดประสบการณ์คิดเป็นร้อยละ 87.50 และมีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 11.75 ค าส าคัญ: แบบฝึกทักษะลีลามือ เกมการศึกษา การรู้จักพยัญชนะ |