รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนของเดวีร์ที่มีต่อสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านแม่ขรี (สวิงประชาสรรค์) จังหวัดพัทลุง.
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง.
ผู้แต่ง ตะวัน บุญขวัญ
จุไรศิริ ชูรักษ์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 24 ม.ค. 2564
ปีที่ 1
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 102-109
ลักษณะบทความ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
2/1 โรงเรียนบ้านแม่ขรี (สวิงประชาสรรค์) จังหวัดพัทลุงก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนของ
เดวีร์2) เพื่อเปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนของเดวีร์กับ
เกณฑ์ ร้อยละ 70 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนของเด
วีร์กลุ่มเปูาหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านแม่ขรี(สวิงประชา
สรรค์) ปีการศึกษา 2562 จ านวน 32คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการ
เรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา2) แบบทดสอบสมรรถภาพทางกายและ 3)แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการ
จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนของเดวีร์วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีสมรรถภาพทางกายหลังจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการ
สอนของเดวีร์สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 3.91 และส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.88 และคะแนนหลังเรียนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 8.81 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
เท่ากับ 1.00 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนของเดวีร์อยู่ในระดับความพึง
พอใจมาก
ค าส าคัญ:การจัดการเรียนรู้, รูปแบบการสอนของเดวีร์, สมรรถภาพทางกาย, ความพึงพอใจ