ชื่อบทความ | ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (2w3p) ร่วมกับบทสนทนาเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน บ้านห้วยทรายมิตรภาพที 150 จังหวัดพัทลุง. |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง. |
ผู้แต่ง |
ว่าที่ ร้อยตรีหญิงกนิษฐา ขุนไพชิต จุไรศิริ ชูรักษ์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 24 ม.ค. 2564 |
ปีที่ | 1 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 50-62 |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยทรายมิตรภาพที่ 150 อ าเภอปุาบอน จังหวัดพัทลุง ก่อนและหลังการจัดการ เรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (2w3p) ร่วมกับบทสนทนา 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูด ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยทรายมิตรภาพที่ 150 อ าเภอปุาบอน จังหวัด พัทลุง กับเกณฑ์ที่ก าหนด (ร้อยละ60) และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (2w3p) ร่วมกับบทสนทนา กลุ่มเปูาหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประจ าปีการศึกษา 2562โรงเรียนบ้านห้วยทรายมิตรภาพที่ 150 อ าเภอปุาบอน จังหวัด พัทลุง จ านวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนภาษา เพื่อการสื่อสารร่วมกับบทสนทนา 2)แบบประเมินทักษะการพูด 3) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (2w3p) ร่วมกับบทสนทนา การวิเคราะห์ข้อมูลโดย การวิเคราะห์หาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้1) หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับบท สนทนานักเรียนมีทักษะการพูดสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ โดยก่อนการจัดการเรียนรู้ คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.26 คะแนน คิดเป็นร้อยละ47.22 และหลังการจัดการเรียนรู้มีคะแนนเฉลี่ย 24.26 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 66.66 คะแนนร้อยละที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 19.442) หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับ บทสนทนา นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 66.66 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ60 3) ความคิดเห็นของนักเรียนต่อ ค าส าคัญ: วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร บทสนทนา ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ความคิดเห็น |