รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (2w3p) ร่วมกับบทสนทนาเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน บ้านห้วยทรายมิตรภาพที 150 จังหวัดพัทลุง.
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง.
ผู้แต่ง ว่าที่ ร้อยตรีหญิงกนิษฐา ขุนไพชิต
จุไรศิริ ชูรักษ์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 24 ม.ค. 2564
ปีที่ 1
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 50-62
ลักษณะบทความ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยทรายมิตรภาพที่ 150 อ าเภอปุาบอน จังหวัดพัทลุง ก่อนและหลังการจัดการ
เรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (2w3p) ร่วมกับบทสนทนา 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูด
ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยทรายมิตรภาพที่ 150 อ าเภอปุาบอน จังหวัด
พัทลุง กับเกณฑ์ที่ก าหนด (ร้อยละ60) และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้
วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (2w3p) ร่วมกับบทสนทนา กลุ่มเปูาหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประจ าปีการศึกษา 2562โรงเรียนบ้านห้วยทรายมิตรภาพที่ 150 อ าเภอปุาบอน จังหวัด
พัทลุง จ านวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนภาษา
เพื่อการสื่อสารร่วมกับบทสนทนา 2)แบบประเมินทักษะการพูด 3) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (2w3p) ร่วมกับบทสนทนา การวิเคราะห์ข้อมูลโดย
การวิเคราะห์หาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้1) หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับบท
สนทนานักเรียนมีทักษะการพูดสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ โดยก่อนการจัดการเรียนรู้ คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.26
คะแนน คิดเป็นร้อยละ47.22 และหลังการจัดการเรียนรู้มีคะแนนเฉลี่ย 24.26 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 66.66
คะแนนร้อยละที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 19.442) หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับ
บทสนทนา นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 66.66 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ60 3) ความคิดเห็นของนักเรียนต่อ
ค าส าคัญ: วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร บทสนทนา ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ความคิดเห็น