ชื่อบทความ | ผลการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เรื่อง คอนเสิร์ตสร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะ ปฏิบัติของแฮร์โรว์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะปฏิบัติทางดนตรี และความสามารถในการแสดงคอนเสิร์ตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | รายงานสืบเนื่องจาก การประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง. |
ผู้แต่ง |
พิชญะ ลียะผลมงคล จุไรศิริ ชูรักษ์ ปรีดา เบ็ญคาร |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 24 ม.ค. 2564 |
ปีที่ | 1 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 174-186 |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์2)เปรียบเทียบทักษะ ปฏิบัติทางดนตรี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ กับเกณฑ์ร้อย ละ 80% 3)เปรียบเทียบความสามารถในการแสดงคอนเสิร์ต เรื่อง คอนเสริ์ตสร้างสรรค์ หลังการจัดกิจกรรมเสริม หลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์กับเกณฑ์ร้อยละ 80และ 4)ศึกษาความพึงพอใจของ นักเรียนที่มีต่อกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวปูอมนอก) จ านวนนักเรียน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ 3) แบบทดสอบภาคปฏิบัติ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที 1 นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา 2 ผู้ช ่วยศาสตราจารย์ ดร. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา (ที่ปรีกษาวิทยานิพนธ์หลัก) 3 ผู้ช ่วยศาสตราจารย์ ดร. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา (ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม) 175 ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง คอนเสิร์ตสร้างสรรค์โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะ ปฏิบัติของแฮร์โรว์ของนักเรียนหลังการใช้กิจกรรมเสริมหลักสูตรสูงกว่าก่อนใช้กิจกรรมเสริมหลักสูตร อย่างมี นัยส าคัญทางสถิติที่ .01 2) ทักษะการปฏิบัติทางดนตรีของนักเรียน ในภาพรวมหลังการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 3) ความสามารถในการแสดงคอนเสิร์ต เรื่อง คอนเสิร์ตสร้างสรรค์ ของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรม เสริมหลักสูตร โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ในภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01และ4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเรื่อง คอนเสิร์ต สร้างสรรค์โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค าส าคัญ: กิจกรรมเสริมหลักสูตร, รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน,ทักษะ ปฏิบัติทางดนตรี, ความสามารถในการแสดงคอนเสิร์ต, ความพึงพอใจ |