รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ผลการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เรื่อง “คอนเสิร์ตสร้างสรรค์” โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะ ปฏิบัติของแฮร์โรว์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะปฏิบัติทางดนตรี และความสามารถในการแสดงคอนเสิร์ตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร รายงานสืบเนื่องจาก การประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง.
ผู้แต่ง พิชญะ ลียะผลมงคล
จุไรศิริ ชูรักษ์
ปรีดา เบ็ญคาร
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 24 ม.ค. 2564
ปีที่ 1
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 174-186
ลักษณะบทความ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์2)เปรียบเทียบทักษะ
ปฏิบัติทางดนตรี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ กับเกณฑ์ร้อย
ละ 80% 3)เปรียบเทียบความสามารถในการแสดงคอนเสิร์ต เรื่อง คอนเสริ์ตสร้างสรรค์ หลังการจัดกิจกรรมเสริม
หลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์กับเกณฑ์ร้อยละ 80และ 4)ศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวปูอมนอก) จ านวนนักเรียน 30
คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 2) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ 3) แบบทดสอบภาคปฏิบัติ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
1 นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา
2 ผู้ช ่วยศาสตราจารย์ ดร. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา (ที่ปรีกษาวิทยานิพนธ์หลัก)
3 ผู้ช ่วยศาสตราจารย์ ดร. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา (ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม)
175
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง คอนเสิร์ตสร้างสรรค์โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะ
ปฏิบัติของแฮร์โรว์ของนักเรียนหลังการใช้กิจกรรมเสริมหลักสูตรสูงกว่าก่อนใช้กิจกรรมเสริมหลักสูตร อย่างมี
นัยส าคัญทางสถิติที่ .01 2) ทักษะการปฏิบัติทางดนตรีของนักเรียน ในภาพรวมหลังการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่
ระดับ .01 3) ความสามารถในการแสดงคอนเสิร์ต เรื่อง คอนเสิร์ตสร้างสรรค์ ของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรม
เสริมหลักสูตร โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ในภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01และ4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเรื่อง คอนเสิร์ต
สร้างสรรค์โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ค าส าคัญ: กิจกรรมเสริมหลักสูตร, รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน,ทักษะ
ปฏิบัติทางดนตรี, ความสามารถในการแสดงคอนเสิร์ต, ความพึงพอใจ