ชื่อบทความ | ผลการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขันที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนตะโหมด จังหวัดพัทลุง |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง. |
ผู้แต่ง |
รุสดา สาเหล็ม จุไรศิริ ชูรักษ์ เพลิน จันทวงศ์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 24 ม.ค. 2564 |
ปีที่ | 1 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 165-173. |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
Abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนตะโหมด จังหวัดพัทลุง 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังการจัดการเรียนรู้แบบวัฏ จักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7โรงเรียนตะโหมด จังหวัดพัทลุง กับเกณฑ์ร้อยละ 70 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยการจัดเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนตะโหมด จังหวัดพัทลุง กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1/7โรงเรียนโหมด จังหวัดพัทลุงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนโหมด จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการ จัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร 2) แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการ 3) แบบสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของ นักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขัน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการ วิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร การเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขันสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยก่อนการจัดการเรียนรู้นักเรียนมี คะแนนคิดเป็นร้อยละ 41.70 ส่วนหลังการจัดการเรียนรู้มีคะแนนคิดเป็นร้อยละ 72.28 คะแนนร้อยละที่เพิ่มขึ้น เท่ากับ 30.58, 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขันสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70, 3) นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังการ 1 นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโรงเรียนตะโหมด จังหวัดพัทลุง 2 ผู้ช ่วยศาสตราจารย์ ดร. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา (อาจารย์นิเทศก์) 3 ผู้ช ่วยศาสตราจารย์ ดร. สาขาวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (อาจารย์นิเทศก์) 166 จัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขันคิดเป็นร้อยละ 85.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขันอยู่ในระดับ มาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 ค าส าคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ความพึงพอใจ |