รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ผลการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขันที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนตะโหมด จังหวัดพัทลุง
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง.
ผู้แต่ง รุสดา สาเหล็ม
จุไรศิริ ชูรักษ์
เพลิน จันทวงศ์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 24 ม.ค. 2564
ปีที่ 1
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 165-173.
ลักษณะบทความ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนและหลัง
การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7
โรงเรียนตะโหมด จังหวัดพัทลุง 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังการจัดการเรียนรู้แบบวัฏ
จักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7โรงเรียนตะโหมด จังหวัดพัทลุง
กับเกณฑ์ร้อยละ 70 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยการจัดเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7
ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนตะโหมด จังหวัดพัทลุง กับเกณฑ์ร้อยละ
70 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1/7โรงเรียนโหมด จังหวัดพัทลุงชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1/7 โรงเรียนโหมด จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการ
จัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร 2) แบบทดสอบวัด
ผลสัมฤทธิ์ทางการ 3) แบบสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขัน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการ
วิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขันสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยก่อนการจัดการเรียนรู้นักเรียนมี
คะแนนคิดเป็นร้อยละ 41.70 ส่วนหลังการจัดการเรียนรู้มีคะแนนคิดเป็นร้อยละ 72.28 คะแนนร้อยละที่เพิ่มขึ้น
เท่ากับ 30.58, 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7
ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขันสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70, 3) นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังการ
1
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโรงเรียนตะโหมด จังหวัดพัทลุง
2
ผู้ช ่วยศาสตราจารย์ ดร. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา (อาจารย์นิเทศก์)
3
ผู้ช ่วยศาสตราจารย์ ดร. สาขาวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (อาจารย์นิเทศก์)
166
จัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขันคิดเป็นร้อยละ 85.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ
70 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับเทคนิคเกมแข่งขันอยู่ในระดับ
มาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48
ค าส าคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ความพึงพอใจ