รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปาร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง “อุปสงค์ อุปทาน” ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตะโหมด จังหวัดพัทลุง
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง. วันที่ 24 มกราคม 2564 มหาวิทยาลัยทักษิณ.
ผู้แต่ง บุษรินทร์ ด้วงแก้ว
จุไรศิริ ชูรักษ์
เพ็ญพักตร นภากุล
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 24 ม.ค. 2564
ปีที่ 1
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 110-
ลักษณะบทความ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ ก่อน
และหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก2)เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องระบบเศรษฐกิจหลังใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
ร่วมกับการใช้ผังกราฟิกสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 603)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2
โรงเรียนตะโหมด จังหวัดพัทลุง ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก
กลุ่มเปูาหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนตะโหมด
จังหวัดพัทลุง จ านวน 40 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก เรื่อง
“ระบบเศรษฐกิจ”2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้ผังกราฟิกวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์หาค่าร้อย
ละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดการ
เรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้ผังกราฟิกสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยมีคะแนนก่อนการจัดการ
เรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 49.25 และหลังการจัดการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 69.65คะแนนร้อยละหลังการจัดการเรียนรู้
เพิ่มขึ้น 20.40, 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้ผัง
กราฟิกคิดเป็นร้อยละ 69.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการ
เรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้ผังกราฟิกอยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32
ค าส าคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD, ผังกราฟิก, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความพึงพอใจ