ชื่อบทความ | การพัฒนาทักษะการอ่านคำไม่ตรงมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนอิสลามศาสตร์ มูลนิธิ จังหวัดพัทลุง |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | งานประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อ เรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงมหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา |
ผู้แต่ง |
นิสรีน นาปาเลน จุไรศิริ ชูรักษ์ กมลทิพย์ สมบูรณ์พงษ์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 24 ม.ค. 2565 |
ปีที่ | 1 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 32-39 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เปรียบเทียบความพร้อมทางภาษาไทย ด้านการรู้จักพยัญชนะของ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่3/2 โรงเรียนวิทยปัญญา จังหวัดพัทลุง หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะ ลีลามือร่วมกับเกมการศึกษากับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 2) เปรียบเทียบความพร้อมทางภาษาไทยของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะลีลามือร่วมกับเกมการศึกษา กลุ่มเปูาหมายที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่3/2 ประจ าปีการศึกษา 2562โรงเรียนวิทยปัญญา จังหวัดพัทลุง จ านวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์ เรื่อง พยัญชนะ ภาษาไทย 2) แบบฝึกทักษะลีลามือร่วมกับเกมการศึกษา 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์วัดความพร้อมทาง ภาษาไทยเรื่องพยัญชนะภาษาไทย และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย การวิเคราะห์ข้อมูลโดย การวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) หลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทักษะลีลามือร่วมกับเกมการศึกษา เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 โดยมีคะแนนหลังการจัดประสบการณ์คิดเป็นร้อยละ 87.50 2) หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะลีลา มือร่วมกับเกมการศึกษาเด็กปฐมวัยมีความพร้อมทางภาษาไทยสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยก่อนการจัด |