รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การพัฒนาทักษะการคิด วิเคราะห์ในการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอิสลามมูลนิธิจังหวัด พัทลุง ด้วยการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิดกับเทคนิคผังกราฟิก
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร ในงานประชุมวิชาการระดับชาติหัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยน- แปลงมหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา
ผู้แต่ง วนิดา พลนุ้ย
จุไรศิริ ชูรักษ์
กมลทิพย์ สมบูรณ์พงษ์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 24 ม.ค. 2564
ปีที่ 1
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 85-94
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ : 1) เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ในการเรียนวรรณคดีไทยของ
นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอิสลามศาสตร์มูลนิธิ จังหวัดพัทลุง ก่อนและหลังการสอนโดยใช้ชุด
กิจกรรมขุนแผนพาคิดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก, 2)เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ในการเรียนวรรณคดีไทย
ของ นักเรียนด้วยการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิดร่วมกับเทคนิคผักราฟิก กับเกณฑ์ร้อยละ 70, และ 3)
ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก
กลุ่มเปูาหมายเป็นนักเรียนขั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอิสลามศาสตร์มูลนิธิ จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2561
จ านวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิด 3)
แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ในการเรียนวรรณคดีไทย และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้
ชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก การวิเคราะห์ข้อมูลท าได้โดยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย (

)และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยสรุปเป็นดังนี้1)ก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิด
ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกนักเรียนท าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 41.80, 2) หลังเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกนักเรียนมีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 คือ ได้คะแนนเฉลี่ย
ร้อยละ 82.50 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก
พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิดและการจัดการเรียนการสอนร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก
อยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.13