ชื่อบทความ | การพัฒนาทักษะการคิด วิเคราะห์ในการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอิสลามมูลนิธิจังหวัด พัทลุง ด้วยการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิดกับเทคนิคผังกราฟิก |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | ในงานประชุมวิชาการระดับชาติหัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยน- แปลงมหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา |
ผู้แต่ง |
วนิดา พลนุ้ย จุไรศิริ ชูรักษ์ กมลทิพย์ สมบูรณ์พงษ์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 24 ม.ค. 2564 |
ปีที่ | 1 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 85-94 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ : 1) เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ในการเรียนวรรณคดีไทยของ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอิสลามศาสตร์มูลนิธิ จังหวัดพัทลุง ก่อนและหลังการสอนโดยใช้ชุด กิจกรรมขุนแผนพาคิดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก, 2)เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ในการเรียนวรรณคดีไทย ของ นักเรียนด้วยการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิดร่วมกับเทคนิคผักราฟิก กับเกณฑ์ร้อยละ 70, และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก กลุ่มเปูาหมายเป็นนักเรียนขั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอิสลามศาสตร์มูลนิธิ จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2561 จ านวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิด 3) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ในการเรียนวรรณคดีไทย และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้ ชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก การวิเคราะห์ข้อมูลท าได้โดยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( )และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปเป็นดังนี้1)ก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิด ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกนักเรียนท าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 41.80, 2) หลังเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกนักเรียนมีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 คือ ได้คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 82.50 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมขุนแผนพาคิดและการจัดการเรียนการสอนร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก อยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 |