ชื่อบทความ | การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องของเล่นภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2 |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่อง หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง. |
ผู้แต่ง |
สุวนันท์ ทองสุข เพ็ญพักตร นภากุล |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 24 ม.ค. 2564 |
ปีที่ | 1 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 207-213 |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องของเล่นภูมิปัญญาท้องถิ่น หลังใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดบ่อแดง อ าเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา กับเกณฑ์ร้อยละ 80 2) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องของเล่นภูมิปัญญาท้องถิ่น ก่อนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการจัดการ เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดบ่อแดง อ าเภอสทิงพระ จังหวัด สงขลา และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อวิธีการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ปี การศึกษา 2563โรงเรียนวัดบ่อแดง อ าเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องของเล่นภูมิปัญญาท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 22) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องของเล่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น 4) แบบสอบถามวัดระดับความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล ท าได้โดยการวิเคราะห์หาค่าร้อย ละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม วิทยาศาสตร์ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยรวมสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 80 เมื่อพิจารณาคะแนนเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนมีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 จ านวน 8 คน และไม่มีนักเรียนที่ได้คะแนนต่ ากว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 2) ก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์นักเรียนท าคะแนนสูงสุดได้ 9คะแนน คะแนนต่ าสุด 6คะแนน คะแนน เฉลี่ย ( ) เท่ากับ 7.63คะแนนและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.99 และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม วิทยาศาสตร์ นักเรียนท าคะแนนสูงสุดได้ 18 คะแนน คะแนนต่ าสุด 16คะแนน คะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 17.38 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.69 แสดงให้เห็นว่าหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนโดยภาพรวมนักเรียนมีความ พึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบใช้เกมการศึกษา อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.16 ค าส าคัญ: ของเล่นภูมิปัญญาท้องถิ่น, ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ |