รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อสภาพการเป็นองค์กร แห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร รายงานสืบเนื่องจากการ ประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 8 The 8th NEU National Conference 2021 (NEUNC2021) “บูรณาการงานวิจัยและนวัตกรรมสู่สังคมยุค New Normal” ขอนแก่น : มหาวิทยาลัยภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ.
ผู้แต่ง ปรีวัฒน์ เจริญฤทธิ์
รุจิราพรรณ คงช่วย
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 27 เม.ย. 2564
ปีที่ 8
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 152-165
ลักษณะบทความ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับสภาพ
การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชน สังกัดสํานักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง 2) เพื่อศึกษาภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลง
ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อสภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชน สังกัดสํานักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง 3) เพื่อ
ศึกษาข้อเสนอแนะในการพัฒนาภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงและสภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชน สังกัด
สํานักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนเอกชน สังกัดสํานักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2563
จํานวน 297 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบ่งเป็น 4 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบ
แบบสอบถาม ตอนที่ 2 ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร ตอนที่ 3 สภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชน
ตอนที่ 4 ข้อเสนอแนะในการพัฒนาภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงและสภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยพหุคูณ และ
วิเคราะห์ข้อเสนอแนะในการพัฒนาภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงและสภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
(Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารมีความสัมพันธ์ทางบวกกับสภาพการเป็น
องค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชน สังกัดสํานักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง โดยมีความสัมพันธ์กันระดับสูง (r = .78)
อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารส่งผลต่อสภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
ของโรงเรียนเอกชน สังกัดสํานักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง โดยภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงด้านการคํานึงถึงความเป็นปัจเจก
บุคคล (X4
)ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ (X2

) และด้านการกระตุ้นทางปัญญา (X3

) สามารถร่วมกันทํานายสภาพการเป็นองค์กร
แห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชน สังกัดสํานักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง ได้ร้อยละ 62.00 (R2=.62) เขียนสมการในรูป
คะแนนดิบ และคะแนนมาตรฐาน ดังนี้สมการคะแนนดิบ Y = 1.52 + .32(X4
)+ .20(X2
) + .15(X3
) สมการคะแนนมาตรฐาน

Z = .42(X4
) + .25(X2
) + .21(X3
) 3) ข้อเสนอแนะในการพัฒนาภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนเอกชน สังกัด
สํานักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง ได้แก่ ผู้บริหารจะต้องมีความเข้มแข็ง และทันต่อยุคสมัย สามารถนําพาบุคลากรไปสู่
เป้าหมายและทิศทางที่โรงเรียนกําหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยอมรับฟังทุกความคิดเห็นของผู้อื่น เพื่อนําไปพิจารณาแก้ไข
ปรับปรุงตนเองและองค์กรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ใช้หลักของความมีเหตุผลในการรับฟังปัญหาของบุคลากรจากตัวบุคคล
มากกว่าการรับฟังจากผู้อื่น มีความเป็นธรรมโดยปราศจากอคติ ตระหนักต่อหน้าที่ มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นแบบอย่างที่ดีต่อ
ผู้ร่วมงาน เป็นต้น และข้อเสนอแนะในการพัฒนาสภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชน สังกัดสํานักงาน

~ 153 ~

ศึกษาธิการจังหวัดตรัง ได้แก่ ผู้บริหารจะต้องมีการวางแผนและร่วมมือกับบุคลากรในการปฏิบัติงานบนเป้าหมายเดียวกันที่
ชัดเจน พร้อมทั้งส่งต่อวิธีคิดที่ถูกต้องผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างสม่ําเสมอ เป็นต้น
คําหลัก: ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลง, สภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้, องค์กรแห่งการเรียนรู้