ชื่อบทความ | ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อสภาพการเป็นองค์กร แห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | รายงานสืบเนื่องจากการ ประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 8 The 8th NEU National Conference 2021 (NEUNC2021) บูรณาการงานวิจัยและนวัตกรรมสู่สังคมยุค New Normal ขอนแก่น : มหาวิทยาลัยภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ. |
ผู้แต่ง |
ปรีวัฒน์ เจริญฤทธิ์ รุจิราพรรณ คงช่วย |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 27 เม.ย. 2564 |
ปีที่ | 8 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 152-165 |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับสภาพ การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชน สังกัดสํานักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง 2) เพื่อศึกษาภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลง ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อสภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชน สังกัดสํานักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง 3) เพื่อ ศึกษาข้อเสนอแนะในการพัฒนาภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงและสภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชน สังกัด สํานักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนเอกชน สังกัดสํานักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2563 จํานวน 297 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบ่งเป็น 4 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบ แบบสอบถาม ตอนที่ 2 ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร ตอนที่ 3 สภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชน ตอนที่ 4 ข้อเสนอแนะในการพัฒนาภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงและสภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยพหุคูณ และ วิเคราะห์ข้อเสนอแนะในการพัฒนาภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงและสภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารมีความสัมพันธ์ทางบวกกับสภาพการเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชน สังกัดสํานักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง โดยมีความสัมพันธ์กันระดับสูง (r = .78) อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารส่งผลต่อสภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนเอกชน สังกัดสํานักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง โดยภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงด้านการคํานึงถึงความเป็นปัจเจก บุคคล (X4 )ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ (X2 ) และด้านการกระตุ้นทางปัญญา (X3 ) สามารถร่วมกันทํานายสภาพการเป็นองค์กร แห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชน สังกัดสํานักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง ได้ร้อยละ 62.00 (R2=.62) เขียนสมการในรูป คะแนนดิบ และคะแนนมาตรฐาน ดังนี้สมการคะแนนดิบ Y = 1.52 + .32(X4 )+ .20(X2 ) + .15(X3 ) สมการคะแนนมาตรฐาน Z = .42(X4 ) + .25(X2 ) + .21(X3 ) 3) ข้อเสนอแนะในการพัฒนาภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนเอกชน สังกัด สํานักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง ได้แก่ ผู้บริหารจะต้องมีความเข้มแข็ง และทันต่อยุคสมัย สามารถนําพาบุคลากรไปสู่ เป้าหมายและทิศทางที่โรงเรียนกําหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยอมรับฟังทุกความคิดเห็นของผู้อื่น เพื่อนําไปพิจารณาแก้ไข ปรับปรุงตนเองและองค์กรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ใช้หลักของความมีเหตุผลในการรับฟังปัญหาของบุคลากรจากตัวบุคคล มากกว่าการรับฟังจากผู้อื่น มีความเป็นธรรมโดยปราศจากอคติ ตระหนักต่อหน้าที่ มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นแบบอย่างที่ดีต่อ ผู้ร่วมงาน เป็นต้น และข้อเสนอแนะในการพัฒนาสภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชน สังกัดสํานักงาน ~ 153 ~ ศึกษาธิการจังหวัดตรัง ได้แก่ ผู้บริหารจะต้องมีการวางแผนและร่วมมือกับบุคลากรในการปฏิบัติงานบนเป้าหมายเดียวกันที่ ชัดเจน พร้อมทั้งส่งต่อวิธีคิดที่ถูกต้องผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างสม่ําเสมอ เป็นต้น คําหลัก: ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลง, สภาพการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้, องค์กรแห่งการเรียนรู้ |