ชื่อบทความ | แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟแบบสองภาษา สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การประชุมวิชาการระดับชาติ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 4 ประจำปี 2563 เรื่อง ศิลปะศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ขีดสุดของการเรียนรู้และการสอน (The 4th National Conference on Liberal Arts in the 21st Century: Maximizing Learning and Teaching) |
ผู้แต่ง |
ชุติพร ไชยเชาวน์โรจน โสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 18 มิ.ย. 2564 |
ปีที่ | 4 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 114-127 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยเรื่องแนวทางการจัดการเรียนรู้ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ แบบสองภาษา ส าหรับนักเรียนที่มี ความบกพร่องทางการได้ยิน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ แบบสอง ภาษา ส าหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน และ 2) น าเสนอแนวทางการจัดการเรียนรู้ตามแนวการศึกษา วอลดอร์ฟ แบบสองภาษา ส าหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Methodology) ท าการเก็บรวบรวมข้อมูลจากครูผู้สอนในโรงเรียนโสตศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ จ านวน 80 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จาก 18 โรง ด้วยวิธีการศึกษาเอกสารและการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) การจับใจความส าคัญ และสร้างข้อสรุปร่วมกัน ผลการศึกษาพบว่า 1. สภาพการจัดการเรียนรู้ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ แบบสองภาษา ส าหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการได้ยิน พบว่า 1) ด้านนักเรียน เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ สอดคล้องกับธรรมชาติ และศักยภาพของตนเอง ทั้งด้าน ร่างกาย จิตใจ อารมณ์ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา ด้านจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์ที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม ตระหนักและยอมรับความเปลี่ยนแปลง 2) ด้านครู ได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เกิดทักษะและความ พร้อมส าหรับการจัดการเรียนการสอน เป็นแบบอย่างที่ดี3) ด้านสถานศึกษา มีห้องเรียนที่มีสภาพแวดล้อมที่ดี สะอาด สวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย เหมาะสมกับการเรียนรู้ของผู้เรียน และ 4) ด้านชุมชน ยอมรับและเจตคติที่ดี ต่อนักเรียน เครือข่ายการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ทางการศึกษา มีปราชญ์ชาวบ้าน มีรายได้ และสนับสนุนทุน 2. แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ แบบสองภาษา ส าหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการได้ยิน พบว่าประกอบด้วยแนวทาง 3 ด้าน คือ 1) ด้านครู 2) ด้านสถานศึกษา และ 3) ด้านนโยบาย ค าส าคัญ: แนวทางการจัดการเรียนรู้การศึกษาวอลดอร์ฟ บกพร่องทางการได้ยิน แบบสองภาษา |