ชื่อบทความ | การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนแบบกระบวนการกลุ่มและการใช้เพลงร่วมกับสื่อประสม Law House |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | ประชุมวิชาการ การจัดประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัย นวัตกรรมวิชาชีพครู เครือข่ายสถาบันผลิตครูภาคใต้ตอนล่าง ครั้งที่ 4 |
ผู้แต่ง |
นัยวัต ราชยอด สิรีธร ถาวรวงศา วิภาพรรณ นำอุทิศ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 27 ก.พ. 2564 |
ปีที่ | 4 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 59-67 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจ าวันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนแบบกระบวนการ กลุ่มและการใช้เพลง ร่วมกับสื่อประสม Law House มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ ชีวิตประจ าวันก่อนและหลังใช้วิธีการสอนแบบกระบวนการกลุ่มและการใช้เพลงร่วมกับสื่อประสม Law House โดย มีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวิเชียรชม จ านวน 42 คน ปีการศึกษา 2563 โดยมี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นวิธีการสอนแบบกระบวนการกลุ่มและการใช้เพลงร่วมกับสื่อประสม Law House แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจ าวัน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบสอบถามความพึง พอใจ โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบ คือ T-test แบบ Dependent sample test ผลการวิจัยพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชารายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจ าวันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการ สอนแบบกระบวนการกลุ่มและการใช้เพลงร่วมกับสื่อประสม Law House นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย คือ นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบ กระบวนการกลุ่มและการใช้เพลงร่วมกับสื่อประสม Law House เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจ าวันหลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียน |