รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนแบบกระบวนการกลุ่มและการใช้เพลงร่วมกับสื่อประสม Law House
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร ประชุมวิชาการ การจัดประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัย “นวัตกรรมวิชาชีพครู” เครือข่ายสถาบันผลิตครูภาคใต้ตอนล่าง ครั้งที่ 4
ผู้แต่ง นัยวัต ราชยอด
สิรีธร ถาวรวงศา
วิภาพรรณ นำอุทิศ
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 27 ก.พ. 2564
ปีที่ 4
ฉบับที่ 1
หมายเลขหน้า 59-67
ลักษณะบทความ
Abstract การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจ าวันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนแบบกระบวนการ
กลุ่มและการใช้เพลง ร่วมกับสื่อประสม Law House มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้
รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ
ชีวิตประจ าวันก่อนและหลังใช้วิธีการสอนแบบกระบวนการกลุ่มและการใช้เพลงร่วมกับสื่อประสม Law House โดย
มีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวิเชียรชม จ านวน 42 คน ปีการศึกษา 2563 โดยมี
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นวิธีการสอนแบบกระบวนการกลุ่มและการใช้เพลงร่วมกับสื่อประสม Law House
แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจ าวัน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบสอบถามความพึง
พอใจ โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบ คือ T-test
แบบ Dependent sample test
ผลการวิจัยพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชารายวิชาสังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจ าวันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการ
สอนแบบกระบวนการกลุ่มและการใช้เพลงร่วมกับสื่อประสม Law House นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อน
เรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย คือ นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบ
กระบวนการกลุ่มและการใช้เพลงร่วมกับสื่อประสม Law House เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจ าวันหลัง
เรียนสูงกว่าก่อนเรียน