ชื่อบทความ | ประชุมวิชาการการจัดประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัย นวัตกรรมวิชาชีพครู เครือข่ายสถาบันผลิตครูภาคใต้ตอนล่าง ครั้งที่ 4 |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา 4 เรื่องการพึ่งพาและการแข่งขันทางเศรษฐกิจในเอเชียโดยใช้เกม Engineer of Asia นักเรียนระดับชั้น ม.2 โรงเรียนนวมินทราชูทิศทักษิณ อ.เมือง จ.สงขลา |
ผู้แต่ง |
เนติศักดิ์ คงแก้ว ขวัญดาว ปิ่นทองพันธุ์ พนัชกร พิทธิยะกุล |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 27 ก.พ. 2564 |
ปีที่ | 1 |
ฉบับที่ | 1 |
หมายเลขหน้า | 390 |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพึ่งพาและการแข่งขัน ทางเศรษฐกิจในเอเชีย หลังใช้เกม Engineer Of Asia กับเกณฑ์ร้อยละ 60 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง การพึ่งพาและการแข่งขันทางเศรษฐกิจในเอเชีย ก่อนและหลังเรียนด้วยเกม Engineer Of Asia ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ อ าเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประจ าปีการศึกษา 2563 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ อ าเภอเมืองสงขลา จังหวัด สงขลา จ านวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง การพึ่งพาและการแข่งขันทางเศรษฐกิจในเอเชีย 2) เกม Engineer Of Asia และ3) แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง การพึ่งพาและการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ในเอเชีย การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนเฉลี่ย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเรื่อง การพึ่งพาและการแข่งขันทางเศรษฐกิจในเอเชีย หลังใช้เกม Engineer Of Asia มีค่า เท่ากับ 12.39 คิดเป็นร้อยละ 82.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 และ2) คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเรื่อง การพึ่งพาและการแข่งขันทางเศรษฐกิจในเอเชีย หลังใช้เกม Engineer Of Asia มีค่าเท่ากับ 12.39 คิดเป็นร้อยละ 82.58 และ คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 5.87 คิดเป็นร้อยละ 39.14 ซึ่งคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ค าส าคัญ : เกม , ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน , สังคมศึกษา |