ชื่อบทความ | การพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนโดยใช้บทอ่านหนังสือของพ่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพล อดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ร่วมกับชุมชนแห่ง การเรียนรู้ทางวิชาชีพครู |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ราชภัฏวิจัย ครั้งที่ 6 |
ผู้แต่ง |
พนัชกร พิทธิยะกุล จงกล บัวแก้ว |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 17 ส.ค. 2563 |
ปีที่ | 6 |
ฉบับที่ | - |
หมายเลขหน้า | 93-97 |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาผลการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนโดยใช้บทอ่านหนังสือของพ่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ร่วมกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู และ2) เปรียบเทียบทักษะการอ่าน เชิงวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทอ่านหนังสือของพ่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ร่วมกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวิเชียรชม จังหวัดสงขลา จ านวน 29 คน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ และ แบบวัดทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์จ านวน 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน (ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และสถิติ อ้างอิง (t-test dependent) ผลการวิจัย พบว่า 1) ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนใช้บทอ่านหนังสือของพ่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพล อดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ร่วมกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 18.97 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน มีคะแนนมากที่สุด 29คะแนน และคะแนนต่ าสุด 5คะแนน ส่วนหลังใช้มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 27.66คะแนน มีคะแนนมากที่สุด 30 คะแนน และคะแนนต่ าที่สุด 25 คะแนน และ 2) นักเรียนมีคะแนนทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์หลังมากกว่าก่อนการใช้บทอ่านหนังสือของพ่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ร่วมกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 ค าส าคัญ: ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู |