รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ การพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนโดยใช้บทอ่านหนังสือของพ่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพล อดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ร่วมกับชุมชนแห่ง การเรียนรู้ทางวิชาชีพครู
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ราชภัฏวิจัย ครั้งที่ 6
ผู้แต่ง พนัชกร พิทธิยะกุล
จงกล บัวแก้ว
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 17 ส.ค. 2563
ปีที่ 6
ฉบับที่ -
หมายเลขหน้า 93-97
ลักษณะบทความ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาผลการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนโดยใช้บทอ่านหนังสือของพ่อ
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ร่วมกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู และ2) เปรียบเทียบทักษะการอ่าน
เชิงวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทอ่านหนังสือของพ่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9)
ร่วมกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวิเชียรชม
จังหวัดสงขลา จ านวน 29 คน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ และ
แบบวัดทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์จ านวน 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน (ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และสถิติ
อ้างอิง (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า 1) ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนใช้บทอ่านหนังสือของพ่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพล
อดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ร่วมกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 18.97 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน
มีคะแนนมากที่สุด 29คะแนน และคะแนนต่ าสุด 5คะแนน ส่วนหลังใช้มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 27.66คะแนน มีคะแนนมากที่สุด 30 คะแนน
และคะแนนต่ าที่สุด 25 คะแนน และ 2) นักเรียนมีคะแนนทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์หลังมากกว่าก่อนการใช้บทอ่านหนังสือของพ่อ
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ร่วมกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ
ที่ระดับ 0.05
ค าส าคัญ: ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู