ชื่อบทความ | ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1. |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | ประชุมวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่องหลักสูตรและการสอนในการเปลี่ยนแปลง Curriculum and Instruction in a Changing World. |
ผู้แต่ง |
ณิชดาพร หวานสนิท กนกวรรณ มุขตา ศรุติพงศ์ ภูวัชร์วรานนท์ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 24 ม.ค. 2564 |
ปีที่ | - |
ฉบับที่ | - |
หมายเลขหน้า | 524-553 |
ลักษณะบทความ | บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) ศึกษาภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหารสถานศึกษา สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 2) เปรียบเทียบภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหาร สถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 ตามตัวแปร ระดับการศึกษาและ ประสบการณในการทํางาน กลุมตัวอยาง ไดแก ครูในสังกัดสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 จํานวน 291 คน เครื่องมือที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามชนิดแบบมาตราสวนประมาณคา 5 ระดับ แบบลิเคิรท และวิเคราะหขอมูลโดยใชโปรแกรมสําเร็จรูปทางสถิติ เพื่อหาความถี่ คารอยละ คาเฉลี่ย คาเบี่ยงเบน มาตรฐาน การทดสอบคาทีแบบสองกลุมอิสระ และการทดสอบคาเอฟ ผลการวิจัยพบวา 1) ภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พัทลุง เขต 1 ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมอยูในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายดานพบวาทุกดานอยูใน ระดับมาก 2) ครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 ที่มีระดับการศึกษาและประสบการณ ในการทํางานตางกัน จะมีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหารสถานศึกษา แตกตางกัน อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คําสําคัญ: ภาวะผูนํา ภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลง |