รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1.
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อเรื่องหลักสูตรและการสอนในการเปลี่ยนแปลง Curriculum and Instruction in a Changing World.
ผู้แต่ง ณิชดาพร หวานสนิท
กนกวรรณ มุขตา
ศรุติพงศ์ ภูวัชร์วรานนท์
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 24 ม.ค. 2564
ปีที่ -
ฉบับที่ -
หมายเลขหน้า 524-553
ลักษณะบทความ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) ศึกษาภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหารสถานศึกษา สังกัด
สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 2) เปรียบเทียบภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหาร
สถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 ตามตัวแปร ระดับการศึกษาและ
ประสบการณในการทํางาน กลุมตัวอยาง ไดแก ครูในสังกัดสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง
เขต 1 จํานวน 291 คน เครื่องมือที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามชนิดแบบมาตราสวนประมาณคา 5 ระดับ
แบบลิเคิรท และวิเคราะหขอมูลโดยใชโปรแกรมสําเร็จรูปทางสถิติ เพื่อหาความถี่ คารอยละ คาเฉลี่ย คาเบี่ยงเบน
มาตรฐาน การทดสอบคาทีแบบสองกลุมอิสระ และการทดสอบคาเอฟ
ผลการวิจัยพบวา
1) ภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
พัทลุง เขต 1 ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมอยูในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายดานพบวาทุกดานอยูใน
ระดับมาก
2) ครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 ที่มีระดับการศึกษาและประสบการณ
ในการทํางานตางกัน จะมีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหารสถานศึกษา แตกตางกัน
อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
คําสําคัญ: ภาวะผูนํา ภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลง