ชื่อบทความ | ความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ |
---|---|
ประเภทการตีพิมพ์ | วารสารวิชาการระดับชาติ |
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร | วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ |
ผู้แต่ง |
วีระพันธ์ เจริญลิขิตกวิน นิพัทธา ชัยกิจ |
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ | 1 ธ.ค. 2563 |
ปีที่ | 20 |
ฉบับที่ | 2 |
หมายเลขหน้า | 154 |
ลักษณะบทความ | |
Abstract | ความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์เป็นเป้าหมายของการสอนวิทยาศาสตร์ ดังน้นการผลิตครูวิทยาศาสตร์ จึงจาเป็นต้องส่งเสริมให้ครูมีความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เพ่อให้ครูวิทยาศาสตร์สามารถสอนวิทยาศาสตร์ ให้กับนักเรียนจนเกิดความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ แต่ในกระบวนการผลิตครูวิทยาศาสตร์น้นมักไม่ปรากฏ การพัฒนาความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์อย่างชัดเจน จึงเป็นท่น่าสนใจว่าการผลิตครูวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน สามารถผลิตครูวิทยาศาสตร์ท่มีความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ได้หรือไม่ การวิจัยน้จึงมีเป้าหมายท่จะสารวจ ความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร เพื่อใช้เปนขอมูลส�าหรับการปรับปรุงการผลิต ครูวิทยาศาสตร์ต่อไป การวิจัยน้เก็บข้อมูลด้วยแบบสารวจความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ท่ผสมผสานท้ง ข้อสอบปรนัยและอัตนัยจานวน 13 ข้อประกอบด้วยด้านการอธิบายปรากฏการณ์เชิงวิทยาศาสตร์ ด้านการ ประเมนและออกแบบกระบวนการสบเสาะหาความรทางวทยาศาสตร และดานการแปลความหมายขอมล และการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ ผู้ให้ข้อมูลเป็นนักศึกษาครูระดับปริญญาตรีสาขาวิทยาศาสตร์ ทั่วไปจ�านวน 199 คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปอร์เซ็นไปล์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์สรุปอุปนัย ผลการวิจัยพบว่า 1)ในภาพรวมนักศึกษาชั้นปีที่สูงขึ้นจะมีความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์สูงขึ้นด้วย แต่ความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ของนักศึกษาวิชาชีพครูวิทยาศาสตร์เพศชายจะสูงกว่าเพศหญิงเล็กน้อย 2)นักศึกษาเรียนในช้นปีท 4 จะมีความฉลาดร้ด้านวิทยาศาสตร์ด้านการอธิบายปรากฏการณ์เชิง วิทยาศาสตร์เพิ่มสูงขึ้นอย่างเด่นชัด และ3)นักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ชั้นปี 1 มีจ�านวนนักศึกษาที่มีผลความ ฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ต�่าจ�านวนมาก |