รายละเอียดข้อมูลการตีพิมพ์เผยแพร่

ชื่อบทความ PAT 7.4: พลิกอีกด้านของเหรียญ
ประเภทการตีพิมพ์ ประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่องานประชุมวิชาการ/วารสาร การประชุมวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ระดับชาติ ครั้งที่ 3
ผู้แต่ง สุดารัตน์ วงศ์กระจ่าง
วันที่ตีพิมพ์/นำเสนอ 2 ก.ย. 2564
ปีที่ -
ฉบับที่ -
หมายเลขหน้า 105-116
ลักษณะบทความ
Abstract บทความนี้อธิบายถึงลักษณะเฉพาะของข้อสอบความถนัดทางภาษาจีน PAT 7.4 ซึ่งใช้เพื่อพยากรณ์ความสามารถทางภาษาและความสามารถในการศึกษาต่อ เนื้อหาข้อสอบจะครอบคลุมความรู้ทุกด้านและลงในระดับลึกเกี่ยวกับภาษาจีนและประเทศจีน ข้อสอบ PAT 7.4 ยังใช้ในการคัดเลือกบุคคลเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัย โดยมีสัดส่วนค่าน้ำหนักอยู่ที่ 20-30% คำถามของข้อสอบคัดเลือกจะครอบคลุมความรู้ทางภาษาในวงกว้างและมีระดับความยากค่อนข้างสูง จากการที่ PAT 7.4 เป็นข้อสอบวัดความถนัดและใช้คัดเลือก เมื่อเปรียบเทียบข้อสอบ PAT 7.4 กับ ข้อสอบ HSK แล้ว ทั้งสองจึงแตกต่างกัน หากครูและนักเรียนเข้าใจลักษณะเฉพาะของข้อสอบ PAT 7.4 จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนการเรียนการสอน ผู้เรียนจะต้องมุ่งมั่น ทุ่มเทตั้งแต่เริ่มต้นการเรียนภาษาจีน หมั่นฝึกฝนทักษะภาษาจนสามารถใช้งานกับกิจกรรมประจำวันตามวิถีชีวิตในปริบทปัจจุบัน ส่วนครูผู้สอนควรนำพฤติกรรมทางการศึกษาของ Bloom มาบูรณาการกับกิจกรรมการสอน กิจกรรมเสริมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียน และการสร้างแบบทดสอบ การรับมือ PAT 7.4 อย่างมีประสิทธิผล ผู้บริหารโรงเรียนจะต้องมีนโยบายที่ชัดเจนทั้งด้านการจัดหาจำนวนครูภาษาจีนให้เพียงพอ รวมทั้งการกำหนดเกณฑ์การรับครูอาสาสมัครชาวจีน